Quy trình thiết kế bao bì tốt
Brand

Quy trình thiết kế bao bì tốt

Ở bài viết trước, chúng ta đã điểm qua nhiều nét thú vị về bao bì & vai trò của nó trong kinh doanh cũng như Marketing. Chắc hẳn bạn đang tự hỏi ‘Vậy làm cách nào thiết kế được bao bì tốt, hỗ trợ đắc lực cho bán hàng & truyền thông?’ Trong Marketing, chúng ta có hẳn một quy trình cho nhiệm vụ này.

Ở bài viết trước, chúng ta đã điểm qua nhiều nét thú vị về bao bì & vai trò của nó trong kinh doanh cũng như Marketing. Chắc hẳn bạn đang tự hỏi ‘Vậy làm cách nào thiết kế được bao bì tốt, hỗ trợ đắc lực cho bán hàng & truyền thông?’ Trong Marketing, chúng ta có hẳn một quy trình cho nhiệm vụ này. Để làm nên một bao bì tốt, bạn cần tuần tự qua các bước sau:

  • Thấu cảm – Empathize: Nắm bắt khách hàng mục tiêu thông qua nghiên cứu thị trường.
  • Định hướng bao bì – Define: Xác định những nguyên tắc để đánh giá một bao bì tốt.
  • Nghĩ ý tưởng – Ideate: Sáng tạo ý tưởng về hình dáng, đặc tính bao bì.
  • Tạo mẫu bao bì – Pretotype: Tạo mẫu bao bì.
  • Thử nghiệm – Test: Thử nghiệm bao bì trên quầy kệ, trong thực tế sử dụng… để đánh giá.

Chúng ta hãy lần lượt đi vào chi tiết các bước trên:

1. Thấu cảm

Ở bước này, bạn cần một bản mô tả khách hàng mục tiêu – Target Consumer Profile – liệt kê đầy đủ những nhu cầu, đặc điểm tâm lý, lối sống… ảnh hưởng đến cách thiết kế bao bì của bạn. Bạn cũng cần kết hợp với chiến lược định vị hiện tại của công ty mình. Thông thường các thông tin này đã có khi bạn xây dựng chiến lược thương hiệu, bạn có thể tái dụng chúng hoặc làm nghiên cứu chuyên sâu nếu cần thiết.

Khi xem xét các thông tin này, bạn có thể tham khảo các câu hỏi sau:

  • Người tiêu dùng thích bao bì theo phong cách nào: trẻ trung, năng động, hướng thiên nhiên, sang trọng, gọn nhẹ, chắc chắn…?
  • Hình dạng bao bì nên thế nào để thu hút người dùng: vuông vức, hình khối, thon gọn, dạng chai, dạng hộp…?
  • Bao bì nên được làm từ chất liệu gì?
  • Màu sắc chủ đạo bao bì là gì?
  • Bố cục bao bì nên thể hiện những thông tin gì?

2. Định hướng bao bì

Bạn có thể sử dụng bộ tiêu chí đánh giá của P&G để định hướng thiết kế cho bao bì mình:

  • Nổi bật trên quầy kệ: bao bì cần bắt mắt, nổi bật, dễ nhận ra trong hằng hà sa số các sản phẩm cùng đứng trên quầy kệ.
  • Dễ nhận diện nhãn hàng, sản phẩm: khách hàng nhìn vào bao bì có thể nhanh chóng nhận ra nhãn hàng nào, sản phẩm gì.
  • Hiểu được định vị, thông điệp: khách hàng dễ dàng hiểu được sản phẩm này dành cho đối tượng nào, phong cách thế nào, thông điệp nhãn hàng là gì, liệu có hợp với mình hay không…
  • Thu hút: khách hàng cảm thấy thích thú, thú vị, muốn tìm hiểu hay thậm chí muốn mua ngay sản phẩm.

3. Nghĩ ý tưởng

Với kết quả của bước 1 & 2; bạn hãy Brainstorm cùng đội ngũ để ra được một số ý tưởng bao bì sơ khởi. Các ý tưởng này nên có đầy đủ các thành phần sau:

  • Hình dáng tổng quát, chất liệu.
  • Logo: vị trí, kích cỡ.
  • Phối màu: số lượng màu chủ đạo, cách phối màu cụ thể.
  • Hình ảnh trên bao bì: sao cho thể hiện được định vị sản phẩm và phù hợp với đối tượng mục tiêu.
  • Thông tin sản phẩm: các thông tin cơ bản về sản phẩm: tên, xuất xứ, công dụng…
  • Font chữ.

4. Tạo mẫu bao bì

Sản xuất một số bao bì mẫu để đánh giá sơ bộ và tiến hành thử nghiệm.

5. Thử nghiệm

Thử nghiệm bao bì mẫu trước khi sản xuất đại trà: lấy ý kiến từ đội ngũ nội bộ, trưng bày thử trên quầy kệ, sử dụng thử…

Một quy trình thiết kế tốt với những nguyên tắc hợp lý như trên sẽ giúp bạn thỏa sức sáng tạo bao bì.

Tham khảo khóa học "The Journey of Brand Building" chuyên sâu về xây dựng & phát triển thương hiệu, học viên sẽ có năng lực tư duy về cách làm: Phân khúc thị trường, xác định phân khúc nhu cầu & nhóm khách hàng tiềm năng, thiết kế chiến lược ngành hàng để nắm bắt cơ hội, chiến lược thương hiệu, chiến lược bao bì,lập kế hoạch Brand Plan để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh doanh. Ngoài ra, các module về hoạt động Trade Marketing & Finance cũng được giảng dạy để marketer hiểu được bức tranh toàn cảnh của business.

➤ Tìm hiểu thêm tại: https://tinyurl.com/brand0512

➤ Đọc thêm các bài viết về Brand MKT tại: https://www.cask.vn/blog/brand

➤ Đăng ký nhận guidebook Brand ngay tại: https://tinyurl.com/nhanngayguidebookbrand

Hãy liên hệ CASK qua hotline: 0899 189 198 hoặc inbox trực tiếp cho Fanpage CASK để nhận được tư vấn miễn phí!!!

NHANH TAY ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN NGAY ƯU ĐÃI HẤP DẪN TỪ CASK, BẠN NHÉ!

Bài viết cùng chuyên mục

Các Giải Pháp Arrow

Liên hệ với chúng tôi

1
089 918 91 98