Mỗi năm ngành bán lẻ đều chào đón hai sự kiện lớn: đầu tiên là hội chợ điện tử tiêu dùng (CES) sau đó là các sự kiện của liên đoàn bán lẻ quốc gia (NRF). Đó là các chuỗi sự kiện tạo tiền đề cho các năm sắp tới và năm 2020 cũng không ngoại lệ.
CES đã khai mạc tại Las Vegas. Sau hai ngày gồm các buổi họp báo và trình làng sản phẩm, người xem đã có thể chiêm ngưỡng các thành tựu công nghệ mới cho xe hơi, các tiện ích nhằm cải thiện việc theo dõi và duy trì sức khỏe, các loại robot ngẫu nhiên.
Luôn có robot tại CES và năm nay những chú robot mèo dẫn đầu ngành robot thú cưng.
Tại hội nghị cấp cao bán lẻ công nghệ cao trong CES, các buổi hội thảo tập trung vào các công nghệ tác động đến bán lẻ. Từ thu thập dữ liệu đến trưng bày kỹ thuật số, đây là nơi để người tham dự hiểu rõ hơn về cách các thương hiệu sử dụng công nghệ, hoặc nên sử dụng công nghệ như thế nào, để tạo ra trải nghiệm bán lẻ tốt hơn.
Với 15 phiên riêng biệt gồm các buổi thuyết trình, trò chuyện bên lề và thảo luận nhóm - Không thể kể hết những điều đáng nói. Nhưng đối với những ai tham dự, thì đây là những gì chúng ta mong đợi sẽ ra mắt ở CES năm nay.
1. Thực tế ảo kết hợp
AR và VR đã hoạt động được vài năm và trong khi những công nghệ này không có gì nổi bật ở sự kiện năm 2020, điều đó không có nghĩa là không có nghĩa với bán lẻ tương lai. Sự thật là, những công nghệ này có rất ít cơ hội để được người tiêu dùng sử dụng bất chấp nhiều nỗ lực tốt nhất của các thương hiệu. Bộ phát video gia đình 3D và TV vẫn chưa bị chiếm chỗ. VR được ví như công nghệ tiêu dùng tại nhà phải đối mặt với số phận tương tự, ngay cả trong giới game thủ.
Nhưng AR và VR có các ứng dụng tuyệt vời cho các nhà bán lẻ, cả trực tuyến và mua sắm trực tiếp. Một số ngành đã khai thác được thế mạnh từ công nghệ này như sản phẩm nội thất (Wayfair và Macy, đang sử dụng để có hiệu quả tốt), sửa chửa nhà (Lowe’s) và làm đẹp (Sephora). CES hứa hẹn nhiều tính năng phần cứng cho cửa hàng và các tính năng trực tuyến sẽ nâng cao hơn nữa trải nghiệm đa kênh.
2. Thanh toán tự động
Thanh toán tự động đã được chú ý nhờ vào khái niệm cửa hàng không người bán đầy tham vọng của Amazon Go, nhưng còn có một loạt các tùy chọn khác với nhiều thứ sẽ được tiết lộ trong tháng này. Đơn giản hóa quá trình thanh toán sẽ đi một chặng đường dài trong việc giải quyết nỗi đau khách hàng. Trong các cửa hàng, thanh toán tự động được người tiêu dùng chấp nhận, còn có các tùy chọn cho phép nhân viên có thể di động thanh toán cho khách hàng và một số tùy chọn di động cho phép khách hàng chỉ cần đơn giản là đi ra ngoài.
Tìm kiếm các trường hợp sử dụng ít tham vọng hơn Amazon Go. Ta có tại các sân bay, trạm xăng và địa điểm thể thao đang bước lên sàn thương mại điện tử với các giải pháp thanh toán không tiếp xúc mới và thậm chí các nhà bán lẻ trên thị trường đại chúng sẽ bắt đầu tạo không gian bên trong các cửa hàng lớn, nơi áp dụng thanh toán tự động di động với các mặt hàng mua nhanh thanh toán nhanh.
3. Mua hàng thông qua hình ảnh
Tìm kiếm hình ảnh đã trở thành một xu hướng lớn trong năm 2019 và bùng nổ vào năm 2020. Những dòng này đang được viết ra trong tầm nhìn máy tính kết hợp với các chương trình nhận dạng hình ảnh tinh vi và thông qua va chạm social media điều này trở thành thật đối với các nhà bán lẻ và các thương hiệu.
4. Thu thập thông tin
Nhận thức của người tiêu dùng xung quanh việc thu thập, sử dụng và giá trị của dữ liệu đang tăng lên hàng ngày và năm 2020 có thể chứng minh một thời điểm đầu nguồn. Pháp luật tìm cách trao lại một số quyền kiểm soát cho người tiêu dùng. Một số Brand sẽ bắt đầu cung cấp các cách để làm việc trong khuôn khổ này. Sẽ là một sai lầm nếu không bắt kịp công nghệ này: Một cuộc thăm dò của Harris gần đây cho thấy 54% người mua sắm trẻ tuổi sẵn sàng cung cấp thông tin để nhận được một số lợi ích.
5. Cải tiến trong logistic
Những vấn đề cuối cùng dự đoán sẽ không hoàn thành vào năm 2020, nhưng mọi thứ đang được cải thiện. Đội xe tải giao hàng của Amazon đang tiếp quản từ các chủ hàng bên thứ ba. Cho dù bạn tin rằng xe tải tự lái là câu trả lời, hoặc thậm chí là một phát minh mới trong thời gian tới, vẫn còn nhiều cải tiến công nghệ giao nhận như robot giao hàng FedEx và Walgreen xuất hiện tại CES. Phân tích dự đoán cho thấy những hứa hẹn cho tương lai sắp tới.