Tổng quan về quản lý quy trình doanh nghiệp (BPM)
Tài chính

Tổng quan về quản lý quy trình doanh nghiệp (BPM)

Quản lý quy trình luôn là thách thức lớn đối với hầu hết các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đang không đầu tư đủ nỗ lực vào hợp lý hóa các quy trình do không nhận thấy rõ ràng hệ quả và tầm ảnh hưởng của quy trình lên doanh nghiệp. Dưới đây là hướng dẫn giúp quản lý các quy trình một cách tự động hóa

Quản lý quy trình luôn là thách thức lớn đối với hầu hết các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đang không đầu tư đủ nỗ lực vào hợp lý hóa các quy trình do không nhận thấy rõ ràng hệ quả và tầm ảnh hưởng của quy trình lên doanh nghiệp. Dưới đây là hướng dẫn giúp quản lý các quy trình một cách tự động hóa.

Quản lý quy trình doanh nghiệp (BPM) là gì?

Quản lý quy trình doanh nghiệp (BPM) là cách doanh nghiệp tạo ra, chỉnh sửa và phân tích các quy trình có thể dự đoán được  nhằm tạo nên cốt lõi của hoạt động doanh nghiệp.

Mỗi bộ phận trong tổ chức chịu trách nhiệm nhận nguyên liệu thô hoặc dữ liệu sau đó chuyển đổi thành thành phẩm. Mỗi bộ phận có nhiều quy trình cốt lõi để xử lý.

Với quản lý quy trình doanh nghiệp, công ty có thể lùi một bước và xem xét tất cả các quy trình này một cách tổng thể và riêng lẻ. Việc này sẽ phân tích trạng thái hiện tại và xác định những điểm cần cải thiện giúp tổ chức hiệu quả hơn

Tại sao quản lý quy trình doanh nghiệp lại quan trọng?

Khi không được tổ chức và hệ thống hóa, các quy trình doanh nghiệp kém hiệu quả có thể dẫn đến tình trạng hỗn loạn. Ở cấp độ cá nhân, mọi người chỉ nhìn thấy một phần của quy trình, và rất ít người có thể nhìn nhận toàn bộ tác động quy trình, nơi nó bắt đầu và kết thúc, dữ liệu gốc cần thiết, và những điểm nghẽn tiềm ẩn, thiếu hiệu quả.

Các quy trình không được quản lý, sự rối loạn sẽ ảnh hướng xấu đến doanh nghiệp, dẫn đến một hoặc nhiều tình huống sau:

• Lãng phí thời gian

• Nhiều lỗi hơn

• Đổ lỗi tăng

• Thiếu thông tin

• Nhân viên bị mất tinh thần

Áp dụng các tổ chức quản lý quy trình doanh nghiệp có thể cải thiện quy trình giữ  tất cả các hoạt động hoạt động tối ưu.

Vòng đời của BPM:

Dưới đây là các bước trong quản lý quy trình doanh nghiệp:

Bước 1: Thiết kế

Hầu hết các quy trình bao gồm một biểu mẫu để thu thập dữ liệu và quy trình công việc để xử lý. Xây dựng biểu mẫu và xác định ai sẽ đảm nhiệm từng nhiệm vụ trong quy trình làm việc.

Bước 2: Mô hình hóa

Thể hiện quy trình trong một bố cục trực quan. Chỉnh sửa các chi tiết như thời hạn và điều kiện để đưa ra ý tưởng rõ ràng về chuỗi sự kiện và luồng dữ liệu trong suốt quá trình.

Bước 3: Thực thi

Thực hiện quy trình bằng cách thử nghiệm trên một team nhỏ. Sau đó áp dụng nó cho tất cả người dùng. Hãy chắc chắn hạn chế quyền truy cập vào thông tin nhạy cảm.

Bước 4: Giám sát

Theo dõi quá trình quy trình làm việc. Sử dụng các phương pháp đo lường phù hợp để xác định tiến độ, đo lường hiệu quả và xác định vị trí quy trình bị nghẽn.

Bước 5: Tối ưu hóa

Khi phân tích, hãy chú ý bất kỳ thay đổi nào cần được thực hiện đối với biểu mẫu hoặc quy trình làm việc, nhằm giúp chúng hiệu quả hơn.

Các dạng quản lý quy trình doanh nghiệp

Các hệ thống BPM có thể được phân loại dựa trên mục đích sử dụng. Dưới đây là ba loại quản lý quy trình doanh nghiệp

 BPM tích hợp

Loại hệ thống quản lý quy trình doanh nghiệp này xử lý các quy trình đa dạng (ví dụ: HRMS, CRM, ERP) mà không có nhiều sự tham gia của con người. Các hệ thống quản lý quy trình doanh nghiệp tích hợp có các trình kết nối và giao diện lập trình ứng dụng (Application Programming Interface - API) mở rộng có thể tạo các quy trình nhanh chóng.

BPM lấy con người làm trung tâm

BPM lấy con người làm trung tâm dành cho những quá trình chủ yếu được thực hiện bởi con người. Dạng BPM này thường có rất nhiều các nhu cầu phê duyệt, công việc được thực hiện bởi nhiều cá nhân. Các nền tảng này nổi trội ở giao diện người dùng thân thiện, thông báo dễ dàng và theo dõi nhanh.

BPM lấy tài liệu làm trung tâm

Các giải pháp quản lý quy trình doanh nghiệp này được sử dụng khi một tài liệu (ví dụ: hợp đồng hoặc thỏa thuận) là trung tâm của quy trình. Chúng cho phép định tuyến, định dạng, xác minh và nhận tài liệu được ký khi các tác vụ diễn ra  trong suốt quá trình

Hầu hết các hệ thống quản lý quy trình doanh nghiệp sẽ có thể kết hợp các yếu tố của từng yếu tố này, nhưng mỗi hệ thống thường sẽ có theo một chuyên ngành cụ thể.

Lợi ích của việc kết hợp quản lý quy trình doanh nghiệp

Dưới đây là một số lợi ích chính của việc sử dụng BPM trong doanh nghiệp của bạn:

• Kiểm soát các quá trình rối rắm và khó sử dụng

• Tạo ra, kết nối, phân tích và cải thiện quy trình doanh nghiệp

• Vận hành hiệu quả hơn

• Nhìn ra được cácmục tiêu lớn hơn cho tổ chức

• Hướng tới chuyển đổi kỹ thuật số

• Cải thiện và tối ưu hóa các hoạt động

• Theo dõi chặt chẽ các mục riêng lẻ khi chúng di chuyển qua một quy trình công việc

Tính năng mọi công cụ quản lý quy trình doanh nghiệp nên có

Công cụ lập sơ đồ quy trình trực quan

Trình thiết kế biểu mẫu kéo  thả

Truy cập dựa theo vai trò

Hỗ trợ di động

Tính năng quản trị viên mạnh mẽ

Đăng nhập một lần (SSO)

Tích hợp với các hệ thống phần mềm hiện có

Báo cáo và phân tích

Tương thích cho cơ sở người dùng lớn

Đo lường tính hiệu quả của quy trình

Vì vậy, để có một quy trình hiệu quả và tối ưu cho doanh nghiệp của mình, chủ doanh nghiệp trước tiên cần phải hiểu như thế nào là một quy trình tốt. Từ đó xác định những yêu cầu cụ thể, đặc tính về quản trị và cách thức xây dựng quy trình ở những nhà cung cấp khác nhau để có được sự lựa chọn tốt nhất.

Bài viết cùng chuyên mục

5 “lỗ hổng mất tiền” khi vận hành hệ thống phân phối
Tài chính

Xây dựng & vận hành kênh hệ thống phân phối trơn tru luôn là mơ ước của mọi doanh nghiệp. Nhưng trên thực tế, phần lớn doanh nghiệp hay bị “mất tiền” trong quá trình vận hành kênh phân phối vì 5 lí do hàng đầu dưới đây. Tập trung cải thiện tốt 5 lí do sau sẽ giúp hàng hóa luân chuyển hiệu quả & chi phí được kiểm soát chặt.
Xem thêm
5 nguyên tắc thiết kế dịch vụ trải nghiệm khách hàng (Service Prototyping)
Tài chính

Ngày nay, trải nghiệm dịch vụ trở thành yếu tố không thể tách rời trong hành trình mua sắm khách hàng (Consumer Journey). Khách hàng đòi hỏi ngày càng cao, họ trả tiền cho 1 món hàng không đơn thuần vì giá trị của sản phẩm vật chất mà bao gồm luôn các dịch vụ trải nghiệm có liên quan trong quá trình mua hàng (hoặc sau khi mua hàng).
Xem thêm
7 tips giúp review kế hoạch kinh doanh 2018 hiệu quả
Tài chính

Một năm qua, bạn đã đầu tư một lượng lớn ngân sách và nhân lực để triển khai các kế hoạch kinh doanh, nhưng chúng lại không thực sự hiệu quả như mong đợi, dẫn đến một số thất bại trong kinh doanh. Đây chính là cơ hội để bạn phân tích lại những thành công và hạn chế của năm cũ nhằm hiểu rõ hơn điều cần thay đổi và điều nên duy trì cho doanh nghiệp thông qua 7 tips dưới đây.
Xem thêm
Tại sao lại cần Tiếp thị đa kênh?
Tài chính

Liệu khách hàng của mình trải qua những bước gì khi tiến hành mua một sản phẩm? Họ mất bao lâu từ lần viếng thăm đầu tiên đến khi ra quyết định mua hàng? Hành trình đó được diễn ra ở những kênh nào? Đây là những câu hỏi mà chủ doanh nghiệp cần trả lời để tiếp cận khách hàng một cách toàn diện ngày nay. Hay nói cách khác là những câu hỏi cơ bản để đưa ra một chiến lược tiếp thị đa kênh đúng đắn cho doanh nghiệp.
Xem thêm

Các Giải Pháp Arrow

Liên hệ với chúng tôi

1 Facebook 0901 03 09 00