4 Sai lầm khiến chiến dịch Promotion của bạn thất bại
Trade/Sale

4 Sai lầm khiến chiến dịch Promotion của bạn thất bại

Với áp lực doanh số, Trade Marketer dễ rơi vào cái bẫy THÓI QUEN, theo CẢM TÍNH chỉ để lấy doanh số ngắn hạn, mà không dựa trên một bức tranh chiến lược tổng thể của ngành hàng, thương hiệu, kênh phân phối.

Nhằm gia tăng số, thu hút khách hàng để sử dụng sản phẩm, Trade Marketer có khuynh hướng tung ra các chương trình Promotion, khuyến mãi, giảm giá và mong đợi một kết quả khả quan.

TUY NHIÊN, điều đáng lo ngại là, Promotion có thể mang lại được hiệu quả tức thời về mặt doanh số.

NHƯNG, nếu Trade Marketer chưa thấu hiểu trọn vẹn được việc khi nào nên dùng, dùng như thế nào và tại sao lại dùng Promotion thì sẽ rất dễ vướng vào những sai lầm khi làm Promotion.

Với áp lực doanh số, Trade Marketer dễ rơi vào cái bẫy THÓI QUEN, theo CẢM TÍNH chỉ để lấy doanh số ngắn hạn, mà không dựa trên một bức tranh chiến lược tổng thể của ngành hàng, thương hiệu, kênh phân phối.

Sau đây sẽ là 4 sai lầm thường gặp phải mà người làm Promotion cần biết.

1. LÀM PROMOTION TRÀN LAN, KHÔNG ĐỊNH HƯỚNG

Có những ngành hàng cần phải thực hiện hoạt động Promotion liên tục nhằm khuyến khích khách hàng đi mua sắm, chi tiêu điển hình như ngành hàng FMCG.

Tuy nhiên, có một số sản phẩm, ngành hàng mà càng làm khuyến mãi, giảm giá thì doanh nghiệp càng lao đao, càng tự đánh mất định vị thương hiệu của chính mình.

Ví dụ, trong ngành hàng thời trang cao cấp, sản phẩm được định mức giá cao. Nếu doanh nghiệp quyết định thường xuyên tung ra các hoạt động Promotion thì doanh nghiệp có thể đối mặt với nguy cơ bị khách hàng cao cấp đánh giá “cheap”, không xứng tầm với họ.

2. DÙNG PROMOTION SAI MỤC TIÊU

Hiện nay, trên thị trường tồn tại nhiều hình thức Promotion khác nhau. Tuy nhiên, không phải hình thức nào cũng có thể mang lại hiệu quả như mong đợi nếu áp dụng sai giai đoạn.

Lấy một trường hợp, sản phẩm đang trong giai đoạn cần thu hút thêm nhiều người dùng, tăng độ penetration. Nếu sử dụng các hình thức Promotion như “Mua nhiều, giảm giá nhiều”, “Giảm giá cho lần mua tiếp theo” sẽ không phù hợp vì các hình thức Promotion đó phù hợp với giai đoạn khi sản phẩm cần tăng volume.

3. LẠM DỤNG “MUA MỘT TẶNG MỘT”

Hình thức khuyến mãi này đã, đang và sẽ được nhiều doanh nghiệp sử dụng cho nhiều dịp khác nhau. Tuy nhiên, một khi bị lạm dụng quá nhiều, hình thức Promotion này nếu bị dùng sai nơi, sai chỗ thì thương hiệu có nguy cơ “tự giết chết mình”.

Khi sản phẩm vẫn còn mới, độ nhận diện thương hiệu chưa cao, chưa có được một lượng khách hàng mới, việc áp dụng Promotion “Mua một tặng một” sẽ làm cho người đi mua sắm có cảm giác sản phẩm đó rẻ rúng, sắp hết hạn.

4. QUÊN KẾT NỐI VỚI HẬU CẦN

Một điều mà người làm Promotion dễ quên khi mải mê chạy số là không kiểm tra lại với phía hậu cần, kiểm tra có đủ nguồn hàng cung ứng cho một chương trình khuyến mãi, giảm giá hay không.

Khi không đủ hàng hóa, phía hậu cần không cung cấp kịp thời hàng hóa ra thị trường, dù hàng đã bán hết sạch nhưng những khách hàng mua hàng tiếp theo không tìm thấy được sản phẩm của mình và rất có khả năng sẽ chuyển sang mua hàng của đối thủ.

-----------------

Để hiểu rõ hơn và biết cách áp dụng Trade Marketing hiệu quả,hãy tham gia ngay Khóa học "IMPACTFUL TRADE MARKETING MANAGEMENT – Kinh nghiệm 10 năm làm Trade được hệ thống đầy đủ trong 22 buổi học

► Link khóa học: https://tinyurl.com/Tradelong1403

► Đăng ký nhận guidebook Trade ngay tại:https://tinyurl.com/nhanguidebooktrade

Bài viết cùng chuyên mục

S&OP là gì? Tại sao cần phải hiểu về chúng?
Trade/Sale

Trong quá trình từ nguyên vật liệu thô cho đến sản phẩm tới tay người tiêu dùng, cần chú ý mối tương quan cung - cầu, cách làm việc giữa nhà cung cấp nguyên vật liệu – nhà máy – nhà phân phối – nhà bán lẻ - cửa hàng để đảm bảo đủ lượng hàng hóa ra thị trường.
Xem thêm

Các Giải Pháp Arrow

Liên hệ với chúng tôi

1
089 918 91 98