B2B MARKETING LÀ GÌ???
04/05/2023
-
Brand

B2B MARKETING LÀ GÌ???

b2bBrandMarketing
Nói đến B2B, bạn như bước vào một thế giới khác. Khách hàng của bạn là một tổ chức – gồm nhiều cá nhân; hiểu được suy nghĩ, hành vi từng cá nhân đã khó, huống hồ các cá nhân ấy lại còn tương tác, ảnh hưởng lẫn nhau đến quyết định kinh doanh cuối cùng. Quả là một thách thức; nhưng đã có bài toán, cũng sẽ có lời giải.

So với loại hình B2B, làm Marketing cho khách hàng cá nhân có phần nào dễ dàng hơn bởi mỗi Marketer cũng chính là một người tiêu dùng, một Shopper. Chỉ cần đổi vai trò một chút, bạn có thể hiểu được người tiêu dùng nghĩ gì, hành xử… ra sao. Còn nói đến B2B, bạn như bước vào một thế giới khác. Khách hàng của bạn là một tổ chức – gồm nhiều cá nhân; hiểu được suy nghĩ, hành vi từng cá nhân đã khó, huống hồ các cá nhân ấy lại còn tương tác, ảnh hưởng lẫn nhau đến quyết định kinh doanh cuối cùng. Quả là một thách thức; nhưng đã có bài toán, cũng sẽ có lời giải. Hãy cùng Cask tìm hiểu những kiến thức cơ bản về B2B Marketing và những điều cần lưu ý khi bước vào lĩnh vực này nhé! 

Doanh nghiệp B2B là gì?

Trước tiên, chúng ta hãy tìm hiểu doanh nghiệp B2B là gì. Doanh nghiệp B2B là doanh nghiệp bán sản phẩm, dịch vụ cho một doanh nghiệp khác – tức khách hàng của họ là doanh nghiệp, chứ không phải cá nhân. Để tiếp cận khách hàng và bán hàng thành công, doanh nghiệp B2B cũng áp dụng Marketing – nhưng thể loại Marketing của họ được gọi là B2B Marketing, nó có nhiều khác biệt so với loại hình Marketing nhắm đến khách hàng cá nhân. 

Đặc thù của doanh nghiệp B2B

Như thế, một doanh nghiệp B2B sẽ có các đặc thù sau: 

- Về kinh doanh:

  • Khách hàng tiềm năng đa dạng: các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành hàng khác nhau.
  • Quan hệ kinh doanh dài hạn: quan hệ mua bán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp thường mang tính dài hạn, dựa nhiều vào sự tin tưởng lẫn nhau và năng lực của doanh nghiệp B2B.
  • Quy trình mua hàng phức tạp: quá trình quyết định mua hàng có nhiều cá nhân tham gia.

- Về sản phẩm, dịch vụ 

  •  Chuyên môn & chất lượng cao: phải đáp ứng các tiêu chuẩn dịch vụ hoặc yêu cầu kỹ thuật cao của khách hàng doanh nghiệp. 
  • Tính tuỳ chỉnh tốt: đáp ứng các nhu cầu riêng biệt của mỗi khách hàng. 
  • Giá trị dài hạn: các sản phẩm và dịch vụ có giá trị lâu dài, đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất và kinh doanh của khách hàng. 

Sự khác biệt giữa B2B Marketing & B2C Marketing

Tiếp theo, để hiểu rõ hơn về những nét riêng của B2B Marketing, chúng ta hãy thử so sánh loại hình này với B2C Marketing: 

Kết: Với độ phức tạp cao, làm tốt B2B Marketing thật không dễ, để giúp bạn chinh phục hành trình gian nan nhưng cũng lắm thú vị này, trong thời gian sắp tới, Cask sẽ tiếp tục chia sẻ với bạn những mảng kiến thức bổ ích và lý thú nhất. 

Khóa học "The Winning Art Of B2B Marketing" tại CASK Academy – Xây dựng chiến lược & vận hành B2B hiệu quả được hệ thống đầy đủ trong 3 ngày học

► Link Tham khảo: https://www.cask.vn/brand/xay-dung-chien-luoc-van-hanh-b2b-marketing

► Đọc thêm kiến thức về B2B MKT tại: https://www.cask.vn/blog/brand

Khóa học bạn quan tâm

Tài chính ứng dụng cho Brand - Trade - Sales

Tài chính ứng dụng cho Brand - Trade - Sales

Với 4 buổi học (2 ngày), khóa học trang bị những kiến thức tài chính cốt lõi mà một nhà quản lý ưu tú cần có, giúp nắm vững tư duy tài chính, từ đó hiểu, phân tích và đánh giá tác động của các chỉ số để tối ưu chi phí, gia tăng lợi nhuận và xây dựng chiến lược đầu tư hiệu quả.
Xem thêm
05/07/2025
4 buổi
Xem khóa học
Xây dựng Hệ thống Phân phối & Đội Sales Hiệu suất cao

Xây dựng Hệ thống Phân phối & Đội Sales Hiệu suất cao

Khóa học giúp doanh nghiệp xây dựng hệ thống Kênh phân phối & Đội ngũ bán hàng bài bản, hiệu suất cao, phù hợp với từng ngành hàng. Học viên sẽ nắm vững từ chiến lược đến vận hành, từ thiết kế hệ thống đến triển khai thực tế, giúp mở rộng thị trường và tăng trưởng doanh số bền vững.
Xem thêm
12/07/2025
6 buổi
Xem khóa học
Thiết kế chiến lược & Bán hàng hiệu quả trên Ecommerce

Thiết kế chiến lược & Bán hàng hiệu quả trên Ecommerce

Trong thời đại số, Thương mại điện tử (Ecommerce) không chỉ là một kênh bán hàng mà còn là chiến lược tăng trưởng quan trọng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thành công trên Shopee, Lazada, TikTok Shop hay các nền tảng Ecommerce khác, bạn cần nắm vững chiến lược sản phẩm, tối ưu giá, quảng cáo, livestream và khai thác dữ liệu khách hàng một cách bài bản.
Xem thêm
14/07/2025
6 buổi
Xem khóa học
Thiết kế chiến lược & kế hoạch Marketing

Thiết kế chiến lược & kế hoạch Marketing

Với 25 buổi học chuyên sâu, khóa học trang bị 14 nghiệp vụ cốt lõi của một người làm Marketing chuyên nghiệp. Hệ thống kiến thức này được xây dựng theo 14 khung năng lực chuẩn, phát triển bởi CASK từ kinh nghiệm thực tiễn của các chuyên gia đầu ngành.
Xem thêm
28/07/2025
25 buổi
Xem khóa học
Thiết kế chiến lược & kế hoạch Trade Marketing

Thiết kế chiến lược & kế hoạch Trade Marketing

Với 21 buổi học chuyển sâu, khóa học trang bị 14 nghiệp vụ cốt lõi của một người làm Trade Marketing chuyên nghiệp. Hệ thống kiến thức này được xây dựng theo 14 khung năng lực chuẩn, phát triển bởi CASK từ kinh nghiệm thực tiễn của các chuyên gia đầu ngành.
Xem thêm
05/08/2025
21 buổi
Xem khóa học
Làm chủ khách hàng trọng điểm trong kênh bán lẻ hiện đại – từ chiến lược đến vận hành thực thi

Làm chủ khách hàng trọng điểm trong kênh bán lẻ hiện đại – từ chiến lược đến vận hành thực thi

Mastering MT Account Management là chương trình đào tạo toàn diện và thực chiến, giúp học viên phát triển năng lực quản trị khách hàng trọng điểm trong hệ thống bán lẻ hiện đại (Modern Trade). Khóa học cung cấp đầy đủ tư duy chiến lược, công cụ phân tích, kỹ năng đàm phán và năng lực vận hành giúp cá nhân làm chủ vai trò KAM, đồng thời hỗ trợ chủ doanh nghiệp thiết kế hệ thống phát triển MT bài bản và hiệu quả.
Xem thêm
10 buổi
Xem khóa học

Liên hệ với chúng tôi

1Facebook0901 03 09 00