Chuyển đổi số hẳn sắp sửa trở thành một trào lưu ‘nhà nhà cùng theo, người người cùng làm.’ Nhưng liệu tất cả đều thành công chăng? Không! Theo một nghiên cứu mới đây trong năm 2022 từ công ty tư vấn nổi tiếng McKinsey, một số doanh nghiệp đang thành công còn một số khác vấp phải nhiều hạn chế. Nhưng điều rõ ràng là nhóm doanh nghiệp làm tốt có nhiều điểm khác biệt so với các công ty còn lại. Vậy bí quyết ở đây là gì? Hãy cùng Cask tìm hiểu những Insight sâu sắc và lý thú từ cuộc nghiên cứu Chuyển đổi số của McKinsey.
Nói dễ, làm khó, đúng ý càng khó hơn!
Thành công với chuyển đổi số không khó nhưng cũng không dễ! Nhiều doanh nghiệp chỉ đạt chưa đến 1/3 hiệu quả họ kỳ vọng khi chuyển đổi. Trong 2 năm vừa qua, thách thức & áp lực dành cho các công ty chuyển đổi lại càng gia tăng. Họ phải thi đua chuyển đổi và hơn thế nữa, nhiều mảng chuyển đổi hoàn toàn mới mẻ và doanh nghiệp chưa từng kinh nghiệm hay hiểu biết về chúng.
Tuy phần lớn doanh nghiệp chuyển đổi số chưa thu được kết quả mong muốn, nhưng những công ty chuyển đổi tốt gặt hái được trung bình 50% mức tăng doanh thu kỳ vọng và 40% khoản giảm chi phí mục tiêu.
Chỉ có các công ty thành công mới hỗ trợ lâu dài cho chuyển đổi số - gồm có 3 dạng: xây dựng mô hình kinh doanh số mới, chuyển đổi lâu dài mảng kinh doanh lõi của doanh nghiệp bằng công nghệ & nâng cấp công nghệ cho mảng kinh doanh lõi để cạnh tranh bền vững trong tương lai.
Một điều thú vị nhưng không lạ: những công ty đam mê vận dụng công nghệ sẽ dễ chuyển đổi thành công hơn.
Đãi cát tìm vàng
Khi khảo sát kĩ càng, nhóm nghiên cứu McKinsey nhận thấy những công ty đang thành công trong chuyển đổi có 3 đặc trưng sau:
- Vận dụng công nghệ để tạo nên khác biệt chiến lược về mặt tương tác khách hàng & đổi mới, chứ không quá chú trọng đến tối ưu chi phí. Hoạch định những chiến lược số táo bạo chứ không dùng những chiến lược theo lối mòn.
- Phát triển những tài sản có chủ quyền – như AI, dữ liệu & phần mềm, chứ không đẩy mạnh những công cụcó giá trị trước mắt.
- Tập trung thu hút & xây dựng kiến thức về công nghệ cho toàn thể nhân viên, đồng thời kết hợp sâu sắc đội ngũ nhân tài công nghệ vào bộ máy doanh nghiệp, chứ không dừng lại ở việc thuê mướn nhân tài.
Chúng ta hãy cùng xem xét kĩ từng nhân tố trên.
1. Tương tác khách hàng & đổi mới
Các doanh nghiệp thành công tập trung vào chiến lược tương tác khách hàng & đổi mới, họ ít chú trọng vào hiệu quả vận hành so với các công ty khác. Họ cũng táo bạo, đam mê hơn với công nghệ. Chẳng hạn: họ đầu tư ngân sách gấp 2 lần các công ty khác để xây dựng mô hình kinh doanh số mới.
2. Phát triển tài sản có chủ quyền
Để tương tác khách hàng & đổi mới tốt hơn, các doanh nghiệp trên đã chuẩn bị đầy đủ những năng lực công nghệ lõi – chẳng hạn: họ quyết liệt áp dụng các quy trình tự động hóa để kiểm nghiệm và triển khai công nghệ mới cũng như những phương pháp DevOps nhằm đổi mới nhanh với chi phí thấp. Theo đó, DevOps là một nhóm các phương pháp kết hợp 2 mảng việc: phát triển phần mềm - Dev - và vận hành IT - Ops. DevOps giúp thu ngắn vòng đời phát triển của các hệ thống và liên tục tạo ra các phần mềm cao cấp. Ngoài ra, các công ty này còn đi đầu sử dụng công nghệ Cloud, giúp họ nhanh hơn, hiệu quả hơn & mạnh mẽ khai thác lợi ích từ chuyển đổi số hơn.
Không dừng lại đó, họ còn đầu tư mạnh mẽ cho các tài sản có chủ quyền như: phần mềm, AI và dữ liệu.Trong khi các doanh nghiệp khác chỉ thuê hay mua dùng những phần mềm có sẵn, họ tự xây dựng phần mềm thượng phẩm cho mình, có thể tích hợp với toàn bộ hệ thống công nghệ của họ. Họ còn định hướng sử dụng chính phần mềm của mình làm lợi thế khác biệt trong cạnh tranh.
3. Trọng dụng nhân tài
Thiếu khát nhân tài là một trở ngại thường kỳ cho các công ty mong muốn chuyển đổi. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu từ McKinsey cho thấy nhân tài thôi vẫn chưa đủ, trang bị vốn hiểu biết về công nghệ cho đội ngũ nhân viên cũng không kém phần quan trọng. Ngoài ra, các công ty thành công còn giữ chân và gắn kết tốt các tài năng công nghệ vào bộ máy vận hành của mình – tức giao cho họ những nhiệm vụ, quyền hạn liên quan cả công nghệ lẫn kinh doanh, chứ không chỉ giới hạn họ vào bộ phận IT.Với sự thi đua chuyển đổi số, cuộc cạnh tranh thu hút các chuyên gia công nghệ sẽ ngày càng gay gắt. Tuy rằng hiện nay vẫn còn nhiều tranh luận về vấn đề nên tuyển dụng các nhân tài công nghệ hay chỉ cần thuê mướn các Agency công nghệ, các doanh nghiệp giỏi chuyển đổi đều thực thi cả 2 phương thức này.
Một nhóm tài năng quan trọng nữa cần được đầu tư, thu hút & giữ chân: đó là giám đốc sản phẩm – Product Manager. Đây là vị trí chủ chốt, đảm nhiệm khâu xây dựng các năng lực dùng cho phát triển phần mềm. Nói không ngoa là nhân vật này có thể khiến doanh nghiệp thành hoặc bại.
Thế giới đa dạng và biến chuyển từng ngày. Không có gì đảm bảo chuyện xảy ra ở Mỹ hay Châu Âu có thể lặp lại y hệt tại Việt Nam. Thế nhưng, bỏ qua những khác biệt bề ngoài, 3 đặc trưng trên phản ánh những giá trị bền vững trong kinh doanh: đặt khách hàng làm trọng tâm, sáng tạo đổi mới & và định hướng lâu dài bền vững.
Giải pháp chuyển đổi số của CASK cung cấp cho doanh nghiệp thuộc nhiều ngành hàng các giải pháp giúp xử lý vấn đề và tận dụng cơ hội trong các mảng việc cốt lõi: Chiến lược, Định vị, Vận hành, Công nghệ và Báo cáo.
Thông tin chi tiết
Giải pháp Chuyển đổi số theo ngành: https://www.cask.vn/blog/chuyen-doi-so-theo-nganh
- Ngành Agnecy: https://www.cask.vn/blog/nganh-agency
- Ngành Xuất - Nhập khẩu: https://www.cask.vn/blog/nganh-xuat-nhap-khau
Giải pháp chuyển đổi số theo phòng: https://www.cask.vn/blog/chuyen-doi-so-theo-phong
- Phòng Kinh doanh: https://www.cask.vn/blog/phong-kinh-doanh
- Phòng Marketing: https://www.cask.vn/blog/phong-marketing
- Phòng Nhân sự: https://www.cask.vn/blog/phong-nhan-su
- Phòng Vận hành: https://www.cask.vn/blog/phong-van-hanh