Trong quảng cáo trực tuyến hiện nay, chúng ta có 1 kĩ thuật là A/B Testing. Nôm na, nó như 1 dạng thí nghiệm: bạn có 2 nội dung quảng cáo giống hệt nhau, chỉ khác nhau ở duy nhất 1 phương diện nào đó, chẳng hạn như nhóm đối tượng mục tiêu, hay hình ảnh, hoặc tựa đề… Rồi bạn cho 2 nội dung ấy chạy đồng thời để xem yếu tố khác biệt đó tác động đến kết quả ra sao, yếu tố đó có phải là nguyên nhân đưa đến thành công hay thất bại cho nội dung quảng cáo hay không. Đây là kĩ thuật chẳng những hữu ích lại còn thú vị.
Còn trong kinh doanh, chúng ta hiếm khi nào thấy được những cuộc A/B Testing như thế ở cấp độ 2 công ty hay 2 mô hình kinh doanh – tức 2 công ty trong cùng ngành, với cách hoạt động, tổ chức tương tự nhau, nhưng khác nhau duy nhất ở 1 nhân tố nào đó; và bởi nhân tố đó, đôi bên đi theo 2 số phận khác nhau.
Netflix cùng đối thủ gai góc của mình là Blockbuster đã vô ý nhưng hữu duyên trở thành 2 đối tượng cho 1 thí nghiệm A/B ngay trong đời thực, với một kết quả sững sờ: đôi đằng cách biệt. Chúng ta hãy cùng xem thí nghiệm này mang đến cho chúng ta những bài học kinh doanh gì.
Tưởng làm sản phẩm, vẫn cần dịch vụ
Nhiều công ty vẫn mắc phải lỗi tập trung thái quá vào sản phẩm mà quên mất đi nhu cầu thực sự của người tiêu dùng. Xét cho cùng, sản phẩm chỉ là 1 phương tiện để đáp ứng nhu cầu, ngoài sản phẩm, người dùng cần được chăm sóc cả về: thái độ giao tiếp, cung cách phục vụ, quá trình chăm sóc hậu mại… tóm lại là cần cả những dịch vụ đi kèm. Rồi khi xã hội thay đổi, nhu cầu khách hàng cũng đổi thay, sản phẩm & dịch vụ phải cố bắt kịp nhịp sống mới. Nếu không kịp, doanh nghiệp sẽ rơi vào cái hố ngăn cách giữa họ và người dùng, tức giá trị sản phẩm của họ & nhu cầu thực tế của người dùng đã có khoảng cách – Customer Experience Gap.
Không ít tên tuổi lớn phải giã từ thời hoàng kim của mình vì cái hố ngăn cách ấy ngày càng rộng; ngược lại, những ai nhanh nhạy khai thác đúng những luồng sóng chuyển đổi sẽ đi trước, đi nhanh & đi xa. Blockbuster & Netflix chính là 2 kẻ du hành nghịch chiều nhau như thế.
Kì diệu thăng hoa, ngậm ngùi quay gót
Blockbuster đã tăng trưởng đúng kiểu huyền thoại: từ năm 1985 đến 1992, chuỗi cửa hàng cho thuê Video này đã mở rộng từ 1 cửa hàng ban đầu tại Dallas, Texas đến con số hơn 2,800 chi nhánh. Đỉnh điểm vào năm 1994, Blockbuster được Viacom mua lại với giá 8.4 tỷ USD. Dường như là 1 cảnh thần tiên, xuôi chèo mát mái.
Ấy nhưng, đến 2010, nảy ra 1 chuyện quái gỡ: 2 nhà đồng sáng lập Netflix là Marc Randolph & Reed Hastings tiếp cận CEO Blockbuster – John Antioco với lời đề nghị sáp nhập 2 công ty cùng ngành để phát triển theo hướng cung cấp dịch vụ trực tuyến. Antioco đã bật cười trước đề xuất đó, và rồi… những gì xảy ra sau đó đã trở thành lịch sử.
Trong chính thời điểm 2010, Netflix đã kí kết hợp tác với nhiều xưởng phim như Sony, Paramount, Lionsgate, và Disney; trong khi Blockbuster nộp đơn phá sản. Chính Reed Hastings đã dự đoán từ tận năm 1999 rằng trong tương lai, truyền thông là thưởng thức trực tuyến – Online Streaming:
‘Cứ sau mỗi 18 tháng, biểu phí bưu chính sẽ tiếp tục tăng còn Internet sẽ nhanh hơn gấp 2 lần với giá chỉ bằng một nửa.’
Vậy tóm lại, trong cuộc thí nghiệm Blockbuster/Netflix này, lý do nào giúp Netflix tồn tại, còn Blockbuster thì không? Câu trả lời là nắm bắt đúng nhu cầu thực tế của người dùng và trao cho họ đúng giá trị mà họ cần. Ở thời đại băng dĩa, khách hàng buộc phải thuê băng dĩa về nhà, nhưng vào thời Internet tốc độ cao, cái họ cần là được xem Film càng nhanh càng tốt, ngay tại nhà lại càng hay. Đó chính là điều Netflix đã làm & làm tốt: chuyển đổi dịch vụ cho thuê mướn DVD thành dịch vụ xem Film trực tuyến.
Giải pháp chuyển đổi số của CASK cung cấp cho doanh nghiệp thuộc nhiều ngành hàng các giải pháp giúp xử lý vấn đề và tận dụng cơ hội trong các mảng việc cốt lõi: Chiến lược, Định vị, Vận hành, Công nghệ và Báo cáo.
Thông tin chi tiết
Giải pháp Chuyển đổi số theo ngành: https://www.cask.vn/blog/chuyen-doi-so-theo-nganh
- Ngành Agnecy: https://www.cask.vn/blog/nganh-agency
- Ngành Xuất - Nhập khẩu: https://www.cask.vn/blog/nganh-xuat-nhap-khau
Giải pháp chuyển đổi số theo phòng: https://www.cask.vn/blog/chuyen-doi-so-theo-phong
- Phòng Kinh doanh: https://www.cask.vn/blog/phong-kinh-doanh
- Phòng Marketing: https://www.cask.vn/blog/phong-marketing
- Phòng Nhân sự: https://www.cask.vn/blog/phong-nhan-su
- Phòng Vận hành: https://www.cask.vn/blog/phong-van-hanh