Khóa học Mastering MT Account Management

Mastering MT Account Management
Làm chủ khách hàng trọng điểm trong kênh bán lẻ hiện đại – từ chiến lược đến vận hành thực thi
Khai giảng:
Thời lượng: 10 buổi học - Thứ 2,6: 18h30 - 21h30
Địa điểm: Hồ Chí Minh
.jpg?w=437&h=246&crop=auto)
6 điều cầm về
Xây dựng chiến lược phát triển khách hàng
Không chỉ chạy số, mà dẫn dắt tăng trưởng & hợp tác dài hạn
Quản trị danh mục sản phẩm (SKU) theo vai trò
Lựa chọn đúng sản phẩm – đúng kênh – đúng thời điểm
🧾 Thiết kế & triển khai chương trình thương mại
Không phụ thuộc chiết khấu, tối ưu chi phí – hiệu quả – độ phủ
💬 Đàm phán rebate & xử lý phản đối buyer
Giữ quyền lợi doanh nghiệp mà vẫn duy trì mối quan hệ tốt
📊 Theo dõi hiệu quả – điều chỉnh – cải tiến
Làm chủ chu kỳ bán hàng, biết đề xuất đầu tư hợp lý và bền vững

Ai nên học khóa này
Đội ngũ KAM hiện tại phụ trách kênh MT
- Key Account Manager (KAM)
- Senior KAM
Nhân sự tiềm năng phát triển thành KAM trong kênh MT
- Key Account Executive (KAE)
- Assistant KAM
- Nhân sự từ kênh khác (GT, Horeca, Ecom...) có định hướng chuyển sang kênh MT
Chủ doanh nghiệp & lãnh đạo kinh doanh đang xây dựng hoặc mở rộng kênh MT
- Chủ doanh nghiệp SME trong FMCG, thực phẩm, hàng tiêu dùng...
- Giám đốc Kinh doanh (Sales Director)
- Giám đốc Trade Marketing
BUỔI 1: Hiểu hệ thống MT & vai trò của KAM
Nội dung học chi tiết:
- Tổng quan kênh MT tại VN: phân loại hệ thống, xu hướng phát triển, đặc điểm thương mại
- Cách tổ chức & vận hành của các nhóm khách hàng MT
- Quy trình Sell-in → Sell-out → Replenishment trong MT
- Vai trò chiến lược của KAM trong xây dựng partnership với KH trọng điểm
- Bộ năng lực cần có để trở thành KAM chuyên nghiệp
Kết quả:
Hiểu rõ logic vận hành kênh MT và vai trò của KAM; xây được khung năng lực phát triển cá nhân
BUỔI 2: Hiểu khách hàng trọng điểm – chiến lược & mối liên hệ hợp tác
Nội dung học chi tiết:
- Hiểu mô hình kinh doanh, tổ chức vận hành & cơ chế ra quyết định của khách hàng MT
- Phân tích vai trò ngành hàng & thương hiệu trong hệ thống KH
- Phân tích mối quan hệ hợp tác hiện tại giữa công ty & KH (business relationship, brand role, revenue contribution)
- Xây bản đồ Issues & Opportunities (góc nhìn win-win giữa công ty & KH)
Kết quả:
Hồ sơ chiến lược khách hàng & bản đồ cơ hội hợp tác (Issues & Opportunities)
BUỔI 3: Hiểu vai trò ngành hàng – chiến lược thương hiệu & chiến lược danh mục sản phẩm trong MT
Nội dung học chi tiết:
- Phân tích vai trò ngành hàng trong chiến lược của từng hệ thống KH
- Xây dựng chiến lược thương hiệu trong MT: Brand role, Brand proposition, Shopper role
- Thiết kế danh mục sản phẩm (SKU Portfolio) phù hợp mục tiêu tăng trưởng của KH
- Mapping chiến lược ngành hàng, thương hiệu & danh mục vào các Pillars của JBP
Kết quả:
Hồ sơ vai trò ngành hàng – thương hiệu – danh mục sản phẩm; nền tảng để xây dựng JBP hiệu quả
BUỔI 4: Lập kế hoạch phát triển KH (JBP) & thiết kế các Pillars tăng trưởng
Nội dung học chi tiết:
- Hiểu giá trị & cấu trúc chuẩn của JBP
- Thiết kế các Pillars tăng trưởng: Assortment, Visibility, Promotion, Activation, Ecom
- Cách xây dựng liên kết giữa các Pillars và các mục tiêu sell-in, sell-out
- Xây dựng Investment plan và Business rhythm cho JBP
- Liên kết JBP với chiến lược công ty & plan đàm phán với KH
Kết quả:
1 bản JBP draft có logic chiến lược rõ ràng, khả thi & sẵn sàng cho các bước triển khai tiếp theo
BUỔI 5: Thiết kế Trade Program – Assortment & Visibility
Nội dung học chi tiết:
- Thiết kế chiến lược Assortment: listing, SKU optimization, Pack/Price -
- Thiết kế chiến lược Visibility: On-shelf visibility, Off-shelf visibility, Feature space, Planogram compliance
- KPI & cách đo lường hiệu quả Visibility
- Cách đưa Pillars này vào JBP & plan thương mại tổng thể
Kết quả:
Kế hoạch Assortment & Visibility rõ ràng, có logic kết nối với JBP; sẵn sàng cho pitching & đàm phán với KH
BUỔI 6: Thiết kế Trade Program – Promotion, Activation & Ecom
Nội dung học chi tiết:
- Thiết kế chiến lược Promotion: mục tiêu, mechanics, frequency, ROI tracking
- Thiết kế Activation: shopper journey, brand story, shopper engagement, retail media plan
- Thiết kế Ecom trong hệ thống KH MT: assortment, promotion, visibility, content management trên nền tảng Ecom của KH (Cooponline, Big C online, Tops Market app, v.v.)
- Cách đưa các Pillars này vào JBP & vận hành đồng bộ với kế hoạch của KH
Kết quả:
Kế hoạch Promotion – Activation – Ecom rõ ràng, khả thi & sẵn sàng tích hợp vào JBP final
BUỔI 7: Thực hành xây dựng JBP hoàn chỉnh
Nội dung học chi tiết:
- Ôn tập cấu trúc & logic của JBP chuẩn
- Thực hành tích hợp các phần: Category strategy, Brand strategy, SKU Portfolio, Trade program, Investment plan
- Thiết kế Business case & KPI framework
- Thực hành “bán” JBP nội bộ & chuẩn bị cho pitching với buyer
- Coaching & feedback JBP
Kết quả:
1 bản JBP hoàn chỉnh, thực tiễn & có logic chiến lược rõ ràng; sẵn sàng cho pitching với buyer
BUỔI 8: Trình bày & đàm phán JBP hiệu quả
Nội dung học chi tiết:
- Tư duy & mục tiêu khi trình bày & đàm phán JBP
- Xây dựng bài trình bày JBP có logic & hấp dẫn
- Chiến lược đàm phán rebate & các Pillars
- Kỹ năng xử lý tình huống “ép deal” từ buyer
- Thực hành trình bày & đàm phán JBP (Role-play)
- Cách chốt nội bộ & thiết lập governance sau đàm phán
Kết quả:
Kỹ năng trình bày & đàm phán JBP; biết “bán” JBP nội bộ & thiết lập governance để vận hành hiệu quả
BUỔI 9: Quản trị vận hành thương mại chuyên nghiệp trong kênh MT
Nội dung học chi tiết:
- Thiết kế mô hình vận hành thương mại (Tổ chức – Quy trình – Công nghệ – Con người – Kỹ năng) phù hợp với chiến lược của KH & công ty
- Thiết kế Business rhythm & Governance đồng bộ giữa KH & nội bộ
- Quản trị vận hành tại điểm bán (Instore Execution Management): phân vai, process, KPI tracking - Phối hợp teamwork cross-function (KAM – Trade – Field – Ecom – Supply – Finance)
- Quản trị rủi ro & xử lý tình huống trong quá trình vận hành
Kết quả:
Mô hình vận hành thương mại đồng bộ & checklist quản trị vận hành; năng lực quản trị vận hành thương mại nâng cao
BUỔI 10:Đo lường hiệu quả & tối ưu hoá hợp tác với khách hàng
Nội dung học chi tiết:
- Thiết kế hệ thống KPI cho từng Pillar: sell-in, sell-out, rebate, ROI, execution compliance
- Thiết kế Dashboard tracking kết quả JBP & chương trình thương mại
- Cách đánh giá kết quả thực tế & rút bài học (Success factor, Pain point) -
- Cách chuẩn bị Quarterly Business Review và Year-end Business Review với buyer
- Thiết kế vòng cải tiến JBP cho chu kỳ tiếp theo (Continuous Improvement loop)
Kết quả:
Hệ thống KPI + kế hoạch cải tiến JBP; xây được vòng hợp tác bền vững & chuyên nghiệp với KH trọng điểm
BUỔI 1: Hiểu hệ thống MT & vai trò của KAM
Nội dung học chi tiết:
- Tổng quan kênh MT tại VN: phân loại hệ thống, xu hướng phát triển, đặc điểm thương mại
- Cách tổ chức & vận hành của các nhóm khách hàng MT
- Quy trình Sell-in → Sell-out → Replenishment trong MT
- Vai trò chiến lược của KAM trong xây dựng partnership với KH trọng điểm
- Bộ năng lực cần có để trở thành KAM chuyên nghiệp
Kết quả:
Hiểu rõ logic vận hành kênh MT và vai trò của KAM; xây được khung năng lực phát triển cá nhân
BUỔI 2: Hiểu khách hàng trọng điểm – chiến lược & mối liên hệ hợp tác
Nội dung học chi tiết:
- Hiểu mô hình kinh doanh, tổ chức vận hành & cơ chế ra quyết định của khách hàng MT
- Phân tích vai trò ngành hàng & thương hiệu trong hệ thống KH
- Phân tích mối quan hệ hợp tác hiện tại giữa công ty & KH (business relationship, brand role, revenue contribution)
- Xây bản đồ Issues & Opportunities (góc nhìn win-win giữa công ty & KH)
Kết quả:
Hồ sơ chiến lược khách hàng & bản đồ cơ hội hợp tác (Issues & Opportunities)
BUỔI 3: Hiểu vai trò ngành hàng – chiến lược thương hiệu & chiến lược danh mục sản phẩm trong MT
Nội dung học chi tiết:
- Phân tích vai trò ngành hàng trong chiến lược của từng hệ thống KH
- Xây dựng chiến lược thương hiệu trong MT: Brand role, Brand proposition, Shopper role
- Thiết kế danh mục sản phẩm (SKU Portfolio) phù hợp mục tiêu tăng trưởng của KH
- Mapping chiến lược ngành hàng, thương hiệu & danh mục vào các Pillars của JBP
Kết quả:
Hồ sơ vai trò ngành hàng – thương hiệu – danh mục sản phẩm; nền tảng để xây dựng JBP hiệu quả
BUỔI 4: Lập kế hoạch phát triển KH (JBP) & thiết kế các Pillars tăng trưởng
Nội dung học chi tiết:
- Hiểu giá trị & cấu trúc chuẩn của JBP
- Thiết kế các Pillars tăng trưởng: Assortment, Visibility, Promotion, Activation, Ecom
- Cách xây dựng liên kết giữa các Pillars và các mục tiêu sell-in, sell-out
- Xây dựng Investment plan và Business rhythm cho JBP
- Liên kết JBP với chiến lược công ty & plan đàm phán với KH
Kết quả:
1 bản JBP draft có logic chiến lược rõ ràng, khả thi & sẵn sàng cho các bước triển khai tiếp theo
BUỔI 5: Thiết kế Trade Program – Assortment & Visibility
Nội dung học chi tiết:
- Thiết kế chiến lược Assortment: listing, SKU optimization, Pack/Price -
- Thiết kế chiến lược Visibility: On-shelf visibility, Off-shelf visibility, Feature space, Planogram compliance
- KPI & cách đo lường hiệu quả Visibility
- Cách đưa Pillars này vào JBP & plan thương mại tổng thể
Kết quả:
Kế hoạch Assortment & Visibility rõ ràng, có logic kết nối với JBP; sẵn sàng cho pitching & đàm phán với KH
BUỔI 6: Thiết kế Trade Program – Promotion, Activation & Ecom
Nội dung học chi tiết:
- Thiết kế chiến lược Promotion: mục tiêu, mechanics, frequency, ROI tracking
- Thiết kế Activation: shopper journey, brand story, shopper engagement, retail media plan
- Thiết kế Ecom trong hệ thống KH MT: assortment, promotion, visibility, content management trên nền tảng Ecom của KH (Cooponline, Big C online, Tops Market app, v.v.)
- Cách đưa các Pillars này vào JBP & vận hành đồng bộ với kế hoạch của KH
Kết quả:
Kế hoạch Promotion – Activation – Ecom rõ ràng, khả thi & sẵn sàng tích hợp vào JBP final
BUỔI 7: Thực hành xây dựng JBP hoàn chỉnh
Nội dung học chi tiết:
- Ôn tập cấu trúc & logic của JBP chuẩn
- Thực hành tích hợp các phần: Category strategy, Brand strategy, SKU Portfolio, Trade program, Investment plan
- Thiết kế Business case & KPI framework
- Thực hành “bán” JBP nội bộ & chuẩn bị cho pitching với buyer
- Coaching & feedback JBP
Kết quả:
1 bản JBP hoàn chỉnh, thực tiễn & có logic chiến lược rõ ràng; sẵn sàng cho pitching với buyer
BUỔI 8: Trình bày & đàm phán JBP hiệu quả
Nội dung học chi tiết:
- Tư duy & mục tiêu khi trình bày & đàm phán JBP
- Xây dựng bài trình bày JBP có logic & hấp dẫn
- Chiến lược đàm phán rebate & các Pillars
- Kỹ năng xử lý tình huống “ép deal” từ buyer
- Thực hành trình bày & đàm phán JBP (Role-play)
- Cách chốt nội bộ & thiết lập governance sau đàm phán
Kết quả:
Kỹ năng trình bày & đàm phán JBP; biết “bán” JBP nội bộ & thiết lập governance để vận hành hiệu quả
BUỔI 9: Quản trị vận hành thương mại chuyên nghiệp trong kênh MT
Nội dung học chi tiết:
- Thiết kế mô hình vận hành thương mại (Tổ chức – Quy trình – Công nghệ – Con người – Kỹ năng) phù hợp với chiến lược của KH & công ty
- Thiết kế Business rhythm & Governance đồng bộ giữa KH & nội bộ
- Quản trị vận hành tại điểm bán (Instore Execution Management): phân vai, process, KPI tracking - Phối hợp teamwork cross-function (KAM – Trade – Field – Ecom – Supply – Finance)
- Quản trị rủi ro & xử lý tình huống trong quá trình vận hành
Kết quả:
Mô hình vận hành thương mại đồng bộ & checklist quản trị vận hành; năng lực quản trị vận hành thương mại nâng cao
BUỔI 10:Đo lường hiệu quả & tối ưu hoá hợp tác với khách hàng
Nội dung học chi tiết:
- Thiết kế hệ thống KPI cho từng Pillar: sell-in, sell-out, rebate, ROI, execution compliance
- Thiết kế Dashboard tracking kết quả JBP & chương trình thương mại
- Cách đánh giá kết quả thực tế & rút bài học (Success factor, Pain point) -
- Cách chuẩn bị Quarterly Business Review và Year-end Business Review với buyer
- Thiết kế vòng cải tiến JBP cho chu kỳ tiếp theo (Continuous Improvement loop)
Kết quả:
Hệ thống KPI + kế hoạch cải tiến JBP; xây được vòng hợp tác bền vững & chuyên nghiệp với KH trọng điểm
Học phí
Câu hỏi thường gặp
Khoá này có thiên về lý thuyết không?
Không. Đây là chương trình thực hành cao, học viên sẽ:
✔️Học trên các case thực tế trong ngành FMCG / MT
✔️Xây dựng các công cụ thực tế xuyên suốt khoá học
✔️Thực hành trình bày & đàm phán JBP qua simulation
✔️Được coaching & feedback trực tiếp từ giảng viên
Học xong tôi có sản phẩm đầu ra gì?
Bạn sẽ xây dựng được các tài liệu & công cụ thực tế như:
✔️Account Profile
✔️Joint Business Plan (JBP)
✔️Trade Program Plan
✔️Rebate negotiation script
✔️Performance dashboard
✔️Instore Execution Checklist & Action Plan
→ Đây là các công cụ bạn có thể mang về áp dụng ngay vào công việc thực tế.
Có hỗ trợ sau khoá học không?
✔️ Học viên được tham gia cộng đồng học viên sau chương trình → để tiếp tục trao đổi, cập nhật kiến thức mới
✔️ Có hệ thống tài liệu tham khảo cung cấp sau khoá → giúp học viên có nguồn học tập lâu dài
Quyền lợi học viên
Đăng ký tư vấn miễn phí
Sau khi đăng ký mua khóa học, bộ phận cskh của cask sẽ liên hệ với bạn để xác nhận thông tin