Khóa học Trade Marketing - Thiết kế chiến lược & kế hoạch Marketing

Thiết kế chiến lược & kế hoạch Trade Marketing

Impactful Trade Marketing Management

Thiết kế chiến lược & kế hoạch Trade Marketing

Với 21 buổi học chuyển sâu, khóa học trang bị 14 nghiệp vụ cốt lõi của một người làm Trade Marketing chuyên nghiệp. Hệ thống kiến thức này được xây dựng theo 14 khung năng lực chuẩn, phát triển bởi CASK từ kinh nghiệm thực tiễn của các chuyên gia đầu ngành.
Thiết kế chiến lược & kế hoạch Trade Marketing

6 ĐIỀU " CẦM VỀ "

1

HIỂU VÀ VẬN DỤNG "TAM GIÁC VÀNG" BRAND - SHOPPER - CHANNEL
ĐỂ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC TRADE MKT

Thấu hiểu các yếu tố cốt lõi của chiến lược Trade Marketing, bao gồm thương hiệu (Brand), người mua hàng (Shopper) và kênh phân phối (Channel). Vận dụng vào việc xây dựng chiến lược Trade MKT dài hạn

2

NẮM VỮNG CÁC BƯỚC
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC ĐIỂM BÁN VÀ QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI

Nắm vững quy trình lên chiến lược kênh phân phối từ phân nhóm kênh phân phối, phân tích ưu tiên kênh phân phối, định hướng hoạt động và cuối cùng là xây dựng một Channel plan

3

NẮM VỮNG CÁC QUY TẮC
LÊN KẾ HOẠCH & TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG TẠI ĐIỂM BÁN

Nắm vững đặc trưng & cách tối ưu hoạt động tại điểm bán (Merchandising, Promotion, Activation, Trade Event...)

4

TRỰC TIẾP QUAN SÁT &
CẢM NHẬN THỊ TRƯỜNG
NHƯ MỘT TRADE MKT MANAGER

Được tham gia chương trình Field Work (thực tế thị trường) được thiết kế để học viên quan sát kênh phân phối thực tế dưới sự hướng dẫn của Trainer

5

BIẾT CÁCH LÀM VIỆC VỚI CÁC ĐỐI TÁC
ĐỂ TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG TẠI ĐIỂM BÁN

Biết cách xây dựng bài Sale Briefing, phát triển selling story để làm việc với chủ/ quản lý outlet nhằm đảm bảo hoạt động được triển khai đúng như kế hoạch

6

XÂY DỰNG MỘT TRADE MARKETING PLAN HOÀN CHỈNH THEO MODEL
CHANNEL STRATEGY HOUSE

Tự tay thiết kế một Trade MKT Plan hoàn chỉnh kết nối từ chiến lược, từ chiến lược đến thực thi dưới sự coaching trực tiếp từ các Trainers dày dặn kinh nghiệm

AI NÊN HỌC KHÓA NÀY?

AI NÊN HỌC KHÓA HỌC NÀY

product icon1

NGƯỜI LÀM TRADE MARKETING CHUYÊN NGHIỆP

Mong muốn hệ thống lại kiến thức Trade Marketing để làm tốt hơn công việc hiện tại, giải quyết những khó khăn trong công việc & đặc biệt là chuẩn bị về mặt kỹ năng để tiến xa hơn trong sự nghiệp

product icon1

SALES MANAGER/ SALES SUP & KEY ACCOUNT

Hiểu được công việc của người làm Trade. Nắm được bài bảng hệ thống kiến thức và kỹ năng cần có của một người làm Trade MKT chuyên nghiệp để chuẩn bị upgrade vào vị trí Trade MKT. Được thực hành thực tế lập kế hoạch Trade MKT Plan

product icon1

CHỦ DOANH NGHIỆP/ BRAND MARKETERS/ BTL AGENCY

Hiểu được công việc của người làm Trade, có cùng ngôn ngữ khi làm việc với họ, phối hợp nhịp ngàng ở các bước Execution. Thấu hiểu và biết cách thiết lập, quản lý kênh phân phối, đồng nhất 3 mục doanh nghiệp, Brand, Trade. Biết cách đo lường đánh giá Trade MKT Plan. Hiểu các quy tắc của các "ông lớn" trên thị trường nhằm áp dụng vào xây dựng chiến lược và tăng trưởng doanh số

Khung năng lực

NỘI DUNG KHÓA HỌC
(21 BUỔI)

Module 1: TradTổng quan về Trade Marketing

  • Khái niệm Trade Marketing là gì? Sự khác nhau giữa Brand, Trade, Sales
  • Đối tượng của Trade Marketing
  • Vai trò của Trade Marketing đối với thị trường
  • Mục tiêu và những nhiệm vụ chính của Trade Marketing team
  • Các bước chính để xây dựng Trade MKT Plan

Module 2: Shopper Marketing Understanding – Phân tích hành vi người mua

  • Định nghĩa về Shopper, mối liên hệ giữa Shopper và Consumer,
  • Hành trình mua hàng của Shopper (Shopper Journey)
  • Thấu hiểu hành vi mua hàng của Shopper, mô hình Shopper 3M
  • Xác định Target Shopper từ Target Consumer
  • Định hướng các hoạt động Shopper Marketing

Module 3: Channel Understanding – Phân loại & vai trò từng kênh

  • Mối liên hệ giữa Target Shopper đến kênh phân phối
  • Định nghĩa kênh phân phối & phân khúc Kênh phân phối (Channel member, Channel segmentation)
  • Những thông tin cần thiết khi tìm hiểu kênh phân phối (Channel card, Channel Qualitative, Channel Quantitative)
  • Phương pháp phân tích và xác định kênh ưu tiên, vai trò của từng kênh

Module 4: Offline Channel Understanding – Kênh GT/MT và đặc thù triển khai

  • Định nghĩa kênh Offline và hiểu chi tiết phân khúc kênh Offline (GT, MT)
  • Cách phân phối & tối ưu phân phối hàng hoá đến kênh Offline
  • Quản lý tồn kho kênh Offline
  • Quản lý trưng bày kênh Offline
  • Quản lý Sales Performance kênh Offline

Module 5: Online Channel – Kênh TMĐT, sự tích hợp và vai trò trong hành trình mua

  • Định nghĩa kênh On Trade và hiểu chi tiết phân khúc kênh On Trade
  • Xác định kênh On Trade phù hợp với shopper
  • Xây dựng hoạt động và hướng dẫn thực thi tại kênh On Trade

Module 6: Online Market Understanding & Brand Strategy – Kết nối chiến lược thương hiệu và ngành hàng

  • Tổng quan về Ecommerce: xu hướng, tốc độ tăng trưởng, yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng, channel ecom phổ biển,...
  • Các loại hình Ecommerce và đặc điểm từng loại hình - Vai trò của kênh Online
  • Cách tính doanh thu và KPI, đo lường hiệu quả trên Ecommerce
  • Tổng quan cách làm chiến dịch MKT trên Ecommerce

Module 7: Đi Market Understanding & Brand Strategy – Kết nối chiến lược thương hiệu và ngành hàng

  • Tính kết nối giữa Ngành hàng, thương hiệu đến Trade MKT
  • Định nghĩa ngành hàng và các thông tin Trade MKT cần hiểu về ngành hàng & thương hiệu
  • Ứng dụng của việc hiểu Ngành hàng, Thương hiệu đến chiến lược và hoạt động của Trade MKT

Module 7: Market Understanding & Brand Strategy – Kết nối chiến lược thương hiệu và ngành hàng

  • Field trip trực tiếp khảo sát thị trường các kênh bán hàng
  • Nắm được các kỹ năng khi đi thị truòng
  • Đánh giá thị trường thực tế, thực hành xác định các cơ hội và thách thức của Brand tại từng Channel

Module 8: Trình bày dữ liệu thu thập (I/O) – Phân tích & thuyết trình dữ liệu field thực tế

  • Thuyết trình về những thông tin mà các nhóm thu thập được liên quan đến sản phẩm đã chọn
  • Có được các nhận định ban đầu về vấn đề/cơ hội để từ đó định hướng các hoạt động, chiến lược
  • Nhận phản hồi từ Trainer để rút ra tư duy hệ thống cho phần sau

Module 10: BranPromotion for Shopper – Thiết kế chương trình tác động hành vi mua

  • Công thức tăng lượng mua hàng của Shopper 3 Nhóm mục tiêu chính cho các hoạt động Promotion for Shopper (Trade in, Trade up, Trade across)
  • Xác định đúng mục tiêu và xây dựng loại Promotion dành cho Shopper phù hợp với mục tiêu
  • Xây dựng Calendar các hoạt động Promotion for Shopper

Module 11: Promotion for Customer – Cơ chế khuyến mãi dành cho khách hàng trung gian

  • Công thức tăng lượng mua hàng của Customer (khách hàng) 3 Nhóm mục tiêu chính cho các hoạt động Promotion for Customer (Trade in, Trade up, Trade across)
  • Xác định đúng mục tiêu và xây dựng loại Promotion dành cho Customer phù hợp với mục tiêu
  • Xây dựng Calendar các hoạt động Promotion for Customer

Module 12: Promotion Forecast – Lập kế hoạch, dự báo ngân sách & hiệu quả

  • Phương dự báo hiệu quả chương trình Promotion (Incremental Volume, Post Lost)
  • Quy trình triển khai chương trình Promotion và cách quản lý đo lường hiệu quả (Promotion ROI)

Module 13: POSM & Merchandising – Thiết kế vật phẩm, trưng bày và triển khai tại điểm bán

  • Mục tiêu và vai trò của POSM tại điểm bán
  • Phân loại khu vực mua hàng tại điểm bán và 3 tiêu chí chinh phục khách hàng tại điểm bán Stop, Engage, Land 6 cách để xây dựng thông điệp hiệu quả tại Channel
  • Mục tiêu và những nhiệm vụ chính của Trade Marketing team 
  • Quy trình thực thi POSM và ví dụ thực tế chiến dịch POSM hiệu quả

Module 14:Category Development – Off-trade – Xây dựng ngành hàng tại kênh GT/MT

  • Vai trò quản lý ngành hàng kênh Off Trade
  • Quy trình quản lý & phát triển ngành hàng kênh Off Trade
  • Phương pháp xác định vai trò của từng ngành hàng trong kênh Off trade
  • Hoạch định trưng bày hàng hoá theo Shopper Decision Tree
  • Tối ưu danh mục hàng hoá của ngành hàng trong kênh

Module 15: Category Development – On-trade + KAM – Chiến lược ngành hàng cho kênh trọng điểm

  • Vai trò quản lý ngành hàng kênh On Trade
  • Hoạch định các hoạt động phát triển ngành hàng kênh On Trade
  • Phương pháp triển khai các hoạt động phát triển ngành hàng kênh On Trade

Module 16: Trade Data Analytic Model (1) – Phân tích dữ liệu để tối ưu hiệu quả

  • Phương pháp xác định số lượng điểm bán, outlet và mức độ đầu tư về ngân sách để đầu tư
  • Xây dựng chuẩn thực thi tại điểm bán
  • Quy trình triển khai hoạt động xuống điểm bán và chuẩn đo lường đánh giá

Module 17: Trade Data Analytic + Model (2) – Ứng dụng mô hình vào thực tế quản trị chương trình

  • Mục tiêu của phân tích dữ liệu trong quản lý hoạt động Trade MKT
  • Các chỉ số đo lường của Trade MKT
  • Các chiều phân tích chỉ số để Trade MKT xác định vấn đề gặp phải
  • Phương pháp phân tích nguyên nhân cốt lõi của vấn đề
  • Các loại hành động Trade MKT có thể thực hiện để giải quyết vấn đề

Module 18: Channel Plan Process & Activities Ideas – Thiết kế chu trình triển khai theo kênh

  • Khái niệm Trade Marketing Plan
  • Cấu trúc Trade Marketing Plan hoàn chỉnh
  • Cách Triển khai từ chiến lược Brand MKT kết nối xuống chiến lược Trade Marketing
  • Quy trình xây dựng chiến lược Trade Marketing hàng năm

Module 19: Sales Cycle Planning – Đồng bộ hoạt động Trade theo chu kỳ bán hàng

  • Quy trình xây dựng Sales Cycle Plan
  • Sales Briefing là gì? Làm sao để chuẩn bị một Sales Briefing tốt?
  • Xây dựng Customer Selling Story

Module 20: Workshop Planning – Làm việc nhóm lên kế hoạch hoàn chỉnh

  • Tổng hợp các vấn đề/cơ hội phát triển - Hiểu phương pháp để xây dựng chiến lược kênh & phát triển các hoạt động cho kênh
  • Brainstorm chiến lược kênh phân phối cho thương hiệu đã lựa chọn
  • Brainstorm mục tiêu & ý tưởng hoạt động Trade MKT cho thương hiệu đã chọn

Module 21: Thuyết trình kế hoạch chi tiết – Trình bày & bảo vệ kế hoạch trước giảng viên & lớp

  • Thuyết trình kế hoạch Trade hoàn chỉnh trước giảng viên và các khách mời là chuyên gia từ các công ty đầu ngành
  • Nhận phản. hồi từ trainer & nhóm khác
  • Điều chỉnh & tối ưu lại kế hoạch sau góp ý
PHẦN 1HIỂU HỆ SINH THÁI TRADE & CÁC ĐỐI TƯỢNG CHÍNH

Module 1: TradTổng quan về Trade Marketing

  • Khái niệm Trade Marketing là gì? Sự khác nhau giữa Brand, Trade, Sales
  • Đối tượng của Trade Marketing
  • Vai trò của Trade Marketing đối với thị trường
  • Mục tiêu và những nhiệm vụ chính của Trade Marketing team
  • Các bước chính để xây dựng Trade MKT Plan

Module 2: Shopper Marketing Understanding – Phân tích hành vi người mua

  • Định nghĩa về Shopper, mối liên hệ giữa Shopper và Consumer,
  • Hành trình mua hàng của Shopper (Shopper Journey)
  • Thấu hiểu hành vi mua hàng của Shopper, mô hình Shopper 3M
  • Xác định Target Shopper từ Target Consumer
  • Định hướng các hoạt động Shopper Marketing

Module 3: Channel Understanding – Phân loại & vai trò từng kênh

  • Mối liên hệ giữa Target Shopper đến kênh phân phối
  • Định nghĩa kênh phân phối & phân khúc Kênh phân phối (Channel member, Channel segmentation)
  • Những thông tin cần thiết khi tìm hiểu kênh phân phối (Channel card, Channel Qualitative, Channel Quantitative)
  • Phương pháp phân tích và xác định kênh ưu tiên, vai trò của từng kênh

Module 4: Offline Channel Understanding – Kênh GT/MT và đặc thù triển khai

  • Định nghĩa kênh Offline và hiểu chi tiết phân khúc kênh Offline (GT, MT)
  • Cách phân phối & tối ưu phân phối hàng hoá đến kênh Offline
  • Quản lý tồn kho kênh Offline
  • Quản lý trưng bày kênh Offline
  • Quản lý Sales Performance kênh Offline

Module 5: Online Channel – Kênh TMĐT, sự tích hợp và vai trò trong hành trình mua

  • Định nghĩa kênh On Trade và hiểu chi tiết phân khúc kênh On Trade
  • Xác định kênh On Trade phù hợp với shopper
  • Xây dựng hoạt động và hướng dẫn thực thi tại kênh On Trade

Module 6: Online Market Understanding & Brand Strategy – Kết nối chiến lược thương hiệu và ngành hàng

  • Tổng quan về Ecommerce: xu hướng, tốc độ tăng trưởng, yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng, channel ecom phổ biển,...
  • Các loại hình Ecommerce và đặc điểm từng loại hình - Vai trò của kênh Online
  • Cách tính doanh thu và KPI, đo lường hiệu quả trên Ecommerce
  • Tổng quan cách làm chiến dịch MKT trên Ecommerce

Module 7: Đi Market Understanding & Brand Strategy – Kết nối chiến lược thương hiệu và ngành hàng

  • Tính kết nối giữa Ngành hàng, thương hiệu đến Trade MKT
  • Định nghĩa ngành hàng và các thông tin Trade MKT cần hiểu về ngành hàng & thương hiệu
  • Ứng dụng của việc hiểu Ngành hàng, Thương hiệu đến chiến lược và hoạt động của Trade MKT

Module 7: Market Understanding & Brand Strategy – Kết nối chiến lược thương hiệu và ngành hàng

  • Field trip trực tiếp khảo sát thị trường các kênh bán hàng
  • Nắm được các kỹ năng khi đi thị truòng
  • Đánh giá thị trường thực tế, thực hành xác định các cơ hội và thách thức của Brand tại từng Channel

Module 8: Trình bày dữ liệu thu thập (I/O) – Phân tích & thuyết trình dữ liệu field thực tế

  • Thuyết trình về những thông tin mà các nhóm thu thập được liên quan đến sản phẩm đã chọn
  • Có được các nhận định ban đầu về vấn đề/cơ hội để từ đó định hướng các hoạt động, chiến lược
  • Nhận phản hồi từ Trainer để rút ra tư duy hệ thống cho phần sau
PHẦN 2HIỂU CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA TRADE MKT CHO SHOPPER & CUSTOMER

Module 10: BranPromotion for Shopper – Thiết kế chương trình tác động hành vi mua

  • Công thức tăng lượng mua hàng của Shopper 3 Nhóm mục tiêu chính cho các hoạt động Promotion for Shopper (Trade in, Trade up, Trade across)
  • Xác định đúng mục tiêu và xây dựng loại Promotion dành cho Shopper phù hợp với mục tiêu
  • Xây dựng Calendar các hoạt động Promotion for Shopper

Module 11: Promotion for Customer – Cơ chế khuyến mãi dành cho khách hàng trung gian

  • Công thức tăng lượng mua hàng của Customer (khách hàng) 3 Nhóm mục tiêu chính cho các hoạt động Promotion for Customer (Trade in, Trade up, Trade across)
  • Xác định đúng mục tiêu và xây dựng loại Promotion dành cho Customer phù hợp với mục tiêu
  • Xây dựng Calendar các hoạt động Promotion for Customer

Module 12: Promotion Forecast – Lập kế hoạch, dự báo ngân sách & hiệu quả

  • Phương dự báo hiệu quả chương trình Promotion (Incremental Volume, Post Lost)
  • Quy trình triển khai chương trình Promotion và cách quản lý đo lường hiệu quả (Promotion ROI)

Module 13: POSM & Merchandising – Thiết kế vật phẩm, trưng bày và triển khai tại điểm bán

  • Mục tiêu và vai trò của POSM tại điểm bán
  • Phân loại khu vực mua hàng tại điểm bán và 3 tiêu chí chinh phục khách hàng tại điểm bán Stop, Engage, Land 6 cách để xây dựng thông điệp hiệu quả tại Channel
  • Mục tiêu và những nhiệm vụ chính của Trade Marketing team 
  • Quy trình thực thi POSM và ví dụ thực tế chiến dịch POSM hiệu quả

Module 14:Category Development – Off-trade – Xây dựng ngành hàng tại kênh GT/MT

  • Vai trò quản lý ngành hàng kênh Off Trade
  • Quy trình quản lý & phát triển ngành hàng kênh Off Trade
  • Phương pháp xác định vai trò của từng ngành hàng trong kênh Off trade
  • Hoạch định trưng bày hàng hoá theo Shopper Decision Tree
  • Tối ưu danh mục hàng hoá của ngành hàng trong kênh

Module 15: Category Development – On-trade + KAM – Chiến lược ngành hàng cho kênh trọng điểm

  • Vai trò quản lý ngành hàng kênh On Trade
  • Hoạch định các hoạt động phát triển ngành hàng kênh On Trade
  • Phương pháp triển khai các hoạt động phát triển ngành hàng kênh On Trade
PHẦN 3XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TRADE & TRIỂN KHAI HIỆU QUẢ

Module 16: Trade Data Analytic Model (1) – Phân tích dữ liệu để tối ưu hiệu quả

  • Phương pháp xác định số lượng điểm bán, outlet và mức độ đầu tư về ngân sách để đầu tư
  • Xây dựng chuẩn thực thi tại điểm bán
  • Quy trình triển khai hoạt động xuống điểm bán và chuẩn đo lường đánh giá

Module 17: Trade Data Analytic + Model (2) – Ứng dụng mô hình vào thực tế quản trị chương trình

  • Mục tiêu của phân tích dữ liệu trong quản lý hoạt động Trade MKT
  • Các chỉ số đo lường của Trade MKT
  • Các chiều phân tích chỉ số để Trade MKT xác định vấn đề gặp phải
  • Phương pháp phân tích nguyên nhân cốt lõi của vấn đề
  • Các loại hành động Trade MKT có thể thực hiện để giải quyết vấn đề

Module 18: Channel Plan Process & Activities Ideas – Thiết kế chu trình triển khai theo kênh

  • Khái niệm Trade Marketing Plan
  • Cấu trúc Trade Marketing Plan hoàn chỉnh
  • Cách Triển khai từ chiến lược Brand MKT kết nối xuống chiến lược Trade Marketing
  • Quy trình xây dựng chiến lược Trade Marketing hàng năm

Module 19: Sales Cycle Planning – Đồng bộ hoạt động Trade theo chu kỳ bán hàng

  • Quy trình xây dựng Sales Cycle Plan
  • Sales Briefing là gì? Làm sao để chuẩn bị một Sales Briefing tốt?
  • Xây dựng Customer Selling Story

Module 20: Workshop Planning – Làm việc nhóm lên kế hoạch hoàn chỉnh

  • Tổng hợp các vấn đề/cơ hội phát triển - Hiểu phương pháp để xây dựng chiến lược kênh & phát triển các hoạt động cho kênh
  • Brainstorm chiến lược kênh phân phối cho thương hiệu đã lựa chọn
  • Brainstorm mục tiêu & ý tưởng hoạt động Trade MKT cho thương hiệu đã chọn

Module 21: Thuyết trình kế hoạch chi tiết – Trình bày & bảo vệ kế hoạch trước giảng viên & lớp

  • Thuyết trình kế hoạch Trade hoàn chỉnh trước giảng viên và các khách mời là chuyên gia từ các công ty đầu ngành
  • Nhận phản. hồi từ trainer & nhóm khác
  • Điều chỉnh & tối ưu lại kế hoạch sau góp ý

ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN

NGÂN SÁCH ĐẦU TƯ KIẾN THỨC

Standard

19.000.000Đ / 21 buổi

Nhóm 3 người

48.000.000Đ / 21 buổi

CẢM NHẬN HỌC VIÊN

Thiết kế chiến lược & kế hoạch Trade Marketing

TRẢI NGHIỆM LỚP HỌC

Câu hỏi thường gặp

Có yêu cầu đặc biệt nào về kiến thức, kỹ năng hoặc kinh nghiệm trước đây để tham gia khóa học này không? Tôi cần chuẩn bị gì trước khi tham gia?

  • Khóa học dành cho những ai muốn phát triển sự nghiệp trong Trade Marketing, giúp hệ thống hóa kiến thức từ cơ bản đến nâng cao thông qua lý thuyết, case study và bài tập thực tế.
  • Để học hiệu quả, bạn nên tham khảo tài liệu chuyên môn trên fanpage của CASK và tìm hiểu trước các khái niệm về kênh phân phối, trưng bày (merchandising) và kích hoạt thương mại (trade promotion).
  • Hãy chuẩn bị tư duy linh hoạt và tinh thần học tập chủ động, vì Trade Marketing đòi hỏi khả năng phân tích, sáng tạo và nhạy bén trong việc kết nối thương hiệu với người tiêu dùng tại điểm bán

Đăng ký tư vấn miễn phí

Sau khi đăng ký mua khóa học, bộ phận cskh của cask sẽ liên hệ với bạn để xác nhận thông tin

1Facebook0901 03 09 00