CHUYỂN ĐỔI SỐ: QUY TRÌNH – CÔNG NGHỆ - CON NGƯỜI
Business

CHUYỂN ĐỔI SỐ: QUY TRÌNH – CÔNG NGHỆ - CON NGƯỜI

b2b
CASK Consulting sẽ đồng hành cùng bạn ngay từ bước xác định mục tiêu, định hướng chiến lược đến chuẩn hóa lại quy trình vận hành một cách khoa học. Sau đó tiến hành khảo sát, lựa chọn & thiết lập hệ thống công nghệ phù hợp để tháo gỡ mọi khó khăn vận hành và phát huy tối đa sức mạnh của doanh nghiệp.

DX – Digital Transformation, tức Chuyển đổi số, đang nổi lên như một xu hướng mới về tổ chức, quản trị doanh nghiệp. Trong mắt công chúng, Chuyển đổi số thường được hiểu là đưa thêm, dùng thêm công nghệ trong hoạt động thường nhật của doanh nghiệp. Đó có phải là cách hiểu đúng về chuyển đổi số hay không? Nếu đúng thì chuyển đổi số có gì đặc biệt, bởi công nghệ đã bắt đầu được đưa vào lĩnh vực kinh doanh từ những năm 1990? Để có câu trả lời thỏa đáng cũng như hiểu rõ hơn về bản chất của chuyển đổi số, hãy cùng Cask xem qua bài viết dưới đây nhé!

1. Chuyển đổi số chỉ là sự áp dụng công nghệ?

Chuyển đổi số phải chăng chỉ là sự áp dụng công nghệ vào mô hình kinh doanh? Không hẳn như vậy, chúng ta hãy xem qua một doanh nghiệp thành công điển hình trong chuyển đổi số để hiểu đầy đủ về khái niệm này. Doanh nghiệp đó chính là Grab – xe ôm thời công nghệ. Grab đã thay đổi hoàn toàn cách tổ chức & vận hành dịch vụ chuyên chở hành khách. Lấy góc nhìn của một tài xế xe ôm, chúng ta có quy trình sau:

(i) Quy trình cũ:

Bước 1: đến 1 địa điểm thuận tiện để chờ khách; Bước 2: chờ khách; Bước 3: thương lượng hành trình & giá với khách; Bước 4: chở khách; Bước 5: nhận thanh toán

(ii) Quy trình mới của Grab:

Bước 1: mở ứng dụng của Grab; Bước 2: chờ ứng dụng phân bổ khách; Bước 3: nhận thông tin khách; Bước 4: đến địa điểm đón khách; Bước 5: chở khách; Bước 6: nhận thanh toán – nếu tiền mặt; Bước 7: khuyến khích khách phản hồi, đánh giá

Như thế, trước khi bàn nhau dùng công nghệ nào, doanh nghiệp phải xây xong quy trình làm việc mới – tức một cách làm việc mới mẻ với hiệu quả cao hơn mà khi trước không thể làm được vì chưa có công nghệ hỗ trợ. Công nghệ số, nó chỉ đóng cái vai hỗ trợ trong việc Chuyển đổi số mà thôi. Khi có quy trình mới, con người cũng phải đổi mới theo để thực hiện được lề lối làm việc đó. Vẫn lấy tình huống Grab để tham khảo, chúng ta có thể thấy:

(i) Trong quy trình cũ: tài xế còn quyền thương lượng giá với khách, cần thông thuộc đường đi, thái độ phục vụ khách tùy theo tính cách cá nhân.

(ii) Trong quy trình mới: tài xế không thương lượng giá, không phải thông thuộc đường đi nhưng cần biết sử dụng điện thoại và các ứng dụng, muốn trụ nghề lâu phải phục vụ khách chu đáo vì có đánh giá từ khách hàng và giám sát từ công ty.

Tóm lại, chuyển đổi số gồm đầy đủ là 3 thành phần, theo thứ bậc ưu tiên sau:

i. Quy trình

ii. Con người

iii. Công nghệ

Tất nhiên, thang bậc trên hoàn toàn tương đối. Bởi khi thiết kế một quy trình mới, bạn cũng thầm cân nhắc liệu con người có thể đổi hẳn sang làm quy trình này thật trơn tru không, hay công nghệ đáp ứng trọn vẹn cho nó không.

2. Một lộ trình nên theo

Như vậy, để làm chuyển đổi số, bạn phải làm cả 3 mảng việc: chuẩn hóa quy trình, đào tạo con người & áp dụng công nghệ.

i. Về quy trình

Bạn cần chuẩn hóa quy trình toàn doanh nghiệp thông qua việc rà soát, phân tích chuỗi giá trị/các mảng hoạt động chính và tiến hành thiết kế quy trình mới hoặc tối ưu hóa quy trình hiện tại. Các quy trình mới phải được ghi nhận vào tài liệu với đầy đủ các yếu tố về đầu vào, đầu ra, các bước, cách làm, nhân sự phụ trách, tiêu chuẩn, KPI.

Song song đó, bạn cũng cần xây dựng hệ thống báo cáo gồm nhiều báo cáo thể hiện các dữ liệu cần theo dõi kèm theo hướng dẫn chi tiết về ý nghĩa chỉ số, cách đo lường, cách đánh giá hiệu quả công việc…

ii. Về công nghệ

Bạn nên khảo sát nhiều công nghệ thịnh hành hiện nay để đánh giá, lựa chọn. Một hệ thống công nghệ tốt phải nhanh nhạy, dễ dùng, trực quan, giao diện thu hút và nhất là có thể tùy chỉnh cũng như tích hợp toàn bộ hoạt động quản lý/liên lạc. Chỉ có như thế doanh nghiệp mới quản lý hiệu quả hơn, nắm bắt thông tin nhanh chóng, nâng cao hiệu suất thao tác và tiết kiệm chi phí.

Nhiều công ty hiện nay tuy áp dụng công nghệ nhưng lại dùng nhiều hệ thống công nghệ cùng lúc khiến nhân viên bối rối, ngại sử dụng, thông tin phân tán & khó kết hợp. Bạn hãy nhớ công nghệ chỉ cần nếu nó thực sự giải quyết bớt vấn đề cho bạn.

iii. Về con người

Dựa theo quy trình & công nghệ áp dụng, bạn cần xây dựng khung năng lực cho đội ngũ; trong đó quy định những phẩm chất, kĩ năng, mảng kiến thức cần có để thực hiện tốt vị trí công việc. Kế đến, bạn lên kế hoạch đào tạo, huấn luyện hoặc tuyển dụng nhân viên phù hợp, đáp ứng được khung năng lực đó.

Như bạn đã thấy, chuyển đổi số phải được triển khai trên bộ 3 – quy trình, con người, công nghệ - mới phát huy được hiệu quả. Những cách hiểu phiến diện hay vội vã triển khai sẽ khiến bạn lâm vào cảnh ‘lợi bất cập hại'.

Doanh nghiệp Agency có đặc thù riêng từ khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh đến quy trình vận hành, quy trình quản trị dự án, quy trình bán hàng... Hiểu rõ sự khác biệt này, CASK mang đến giải pháp tư vấn vận hành Agency toàn diện được thiết kế riêng theo đặc thù ngành hàng giúp giải quyết nhanh chóng, triệt để mọi nhu cầu, vấn đề phát sinh, qua đó tối ưu hóa hiệu suất vận hành cho doanh nghiệp. Nếu bạn gặp khó khăn, hãy inbox ngay cho CASK, chúng tôi sẽ giúp bạn đi tìm lời giải cho những vấn đề đang gặp phải.

👉 Hãy tìm hiểu ngay 𝐠𝐢𝐚̉𝐢 𝐩𝐡𝐚́𝐩 𝐭𝐨̂́𝐢 𝐮̛𝐮 𝐧𝐡𝐚̂́𝐭 𝐜𝐡𝐨 𝐀𝐆𝐄𝐍𝐂𝐘 tại: https://www.cask.vn/blog/tu-van-nganh-agency

Bài viết cùng chuyên mục

5 xu hướng Digital Marketing 2019 nổi bật
Business

Năm 2019 đã bắt đầu, các doanh nghiệp đang không ngừng tìm kiếm những lợi thế cạnh tranh mới và cách để kết nối với nhiều khách hàng hơn. Sự phát triển của Digital Marketing không có dấu hiệu chậm lại, đó là lý do tại sao các chủ doanh nghiệp bỏ nhiều chi phí và nỗ lực hơn vào phát triển các công cụ Digital Marketing. Dưới đây là 5 xu hướng Digital Marketing nổi bật mà bạn cần biết trong năm 2019 này.
Xem thêm
5 Xu hướng dẫn dắt Thương mại điện tử năm 2019
Business

Tại Việt Nam, thương mại điện tử đạt 9 tỷ USD năm 2018 về quy mô, tăng trưởng gấp 2 lần so với năm 2017 ở mức 2,8 tỷ USD với mức tăng trưởng trung bình hàng năm 38% trong giai đoạn 2015 – 2018. Một số sàn thương mại điện tử có doanh thu tăng đột biến tới 300% – 400%. Thị trường đầy tiềm năng này là cơ hội lớn để các chủ doanh nghiệp bước vào và kiếm tiền. Vậy, làm cách nào để nắm bắt tốt các xu hướng thương mại điện tử cho doanh nghiệp của bạn?
Xem thêm
17 mẹo chạy facebook ads để tăng doanh số bán hàng
Business

Bạn có đang sử dụng quảng cáo của Facebook? Đó là một công cụ tuyệt vời giúp các người bán hàng online mang sản phẩm đến với nhiều đối tượng hơn. Sử dụng một số thủ thuật và mẹo nhất định, bạn có thể thu được nhiều giá trị hơn từ chúng. Bạn có thể nhận được nhiều cái nhấp chuột hơn, nhiều khách hàng mục tiêu hơn và bán được nhiều hàng hơn.
Xem thêm
4 bài học thành công đắt giá trong thương mại điện tử
Business

“Trong quá khứ, các công ty chỉ cần so sánh với bản thân mình trước đó để biết mình có đang hoàn thiện hay không. Nhưng điều này nay không còn đúng nữa. Các công ty nay phải so sánh với đối thủ cạnh tranh, người tiêu dùng và sự tăng trưởng của thị trường để đảm bảo rằng mình không bị bỏ lại phía sau”.
Xem thêm
Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2019 có gì nối bật?
Business

Tổng quan, báo cáo cho biết: tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam năm vừa qua đạt trên 30%. Quy mô thị trường thương mại điện tử đạt 7,8 tỷ USD. Khảo sát cho thấy 47% các doanh nghiệp hiện nay có đa số lao động thường xuyên sử dụng email trong công việc. Tuy nhiên, vẫn còn tới 19% doanh nghiệp vẫn chưa tạo được cho nhân viên thói quen sử dụng email.
Xem thêm

Các Giải Pháp Arrow

Liên hệ với chúng tôi

1
089 918 91 98