Phân tích dữ liệu thương mại dành cho Trade Marketing

TRADE MARKETING DATA ANALYTICS
Phân tích dữ liệu thương mại dành cho Trade Marketing
Khai giảng: 16/08/2025
Thời lượng: 8 Buổi
Địa điểm: 102C Cống Quỳnh P. Phạm Ngũ Lão, Q.1 TP. HỒ CHÍ MINH

Kết quả đầu ra
Sell-in / Sell-out
Báo cáo phân tích hiệu quả dòng chảy doanh số — có chiều sâu, xác định rõ cơ hội & rủi ro thương mại
Assortment Plan
Tối ưu hóa danh mục sản phẩm theo vùng, kênh, khách hàng trọng tâm
Distribution Plan
Lập kế hoạch mở rộng độ phủ, tối ưu hóa hiệu quả phân phối sản phẩm
Promotion Effectiveness Report
Phân tích hiệu quả chương trình khuyến mãi (Uplift %, ROI)
Visibility & POSM Allocation Plan
Phân bổ POSM hiệu quả, tối ưu hóa trải nghiệm tại điểm bán
Data Storytelling Report / Slide
Biết kể chuyện từ dữ liệu thương mại, trình bày thuyết phục cho cấp quản lý và đội ngũ nội bộ

Ai nên học khóa này
Trade Marketing Manager/ Executive
→ Mong muốn nâng cao năng lực phân tích dữ liệu thương mại và tối ưu hiệu quả các nghiệp vụ Trade trong công việc hàng ngày.
Sales Manager/Key Account Manager/ Channel Manager
→ Cần ứng dụng dữ liệu để quản trị kênh, phát triển khách hàng và nâng cao hiệu quả thương mại.
Business Analyst, Marketing/BI/Finance
→ Cần hiểu và phân tích dữ liệu thương mại chuyên sâu, hỗ trợ ra quyết định chiến lược và phát triển hệ thống Data-driven Management cho DN.
Doanh nghiệp mong muốn xây dựng đội ngũ Trade Marketing & Sales có tư duy Data-driven
→ Các doanh nghiệp mong muốn phát triển đội ngũ thương mại có năng lực phân tích dữ liệu, ứng dụng dữ liệu để nâng cao hiệu quả kinh doanh và tạo ra tăng trưởng bền vững.
NỘI DUNG KHÓA HỌC
MODULE 1: Data-driven Mindset & Trade Excellence Framework
- Hiểu vai trò của Data-driven trong Trade
- Làm quen với chu trình Data → Insight → Action → Impact
- Khám phá Trade Excellence Framework (5 nghiệp vụ)
- Đánh giá Data-driven maturity level
- Hiểu các level phân tích dữ liệu
- Định hình tư duy hướng tới Trade Marketing Excellence
MODULE 2: Trade Marketing KPIs & Data Landscape
- Xây nền hiểu biết về các KPI cốt lõi
- Mapping KPI ↔ nghiệp vụ
- Hiểu rõ Data flow từ hệ thống đến báo cáo
- Học kỹ thuật phân tích có trọng tâm
- Thực hành Data visualization
- Đọc và phân tích báo cáo KPI chuẩn
MODULE 3: SELL-IN / SELL-OUT TRACKING & ANALYSIS
- Hiểu sâu mối quan hệ giữa Sell-in & Sell-out
- Phân tích hiệu suất để phát hiện cơ hội tăng trưởng- Phân tích hiệu quả Sell-in / Sell-out dựa trên KPI & dữ liệu trọng tâm
- Nắm luồng phân tích & KPI quan trọng
- Phân tích xu hướng & nguyên nhân gap so với mục tiêu
- Thực hành viết báo cáo Sell-in / Sell-out có chiều sâu
MODULE 4: Assortment Planning & Optimization
- Hiểu vai trò chiến lược của Assortment Planning
- Làm quen với KPI phân tích Assortment
- Phân tích hiệu suất SKU (SKU winner/loser, contribution)
- Phân tích Assortment theo KPI & dữ liệu Xây dựng SKU portfolio tối ưu theo vùng / kênh
- Thực hành viết báo cáo Assortment Planning có chiều sâu
MODULE 5: Distribution Planning & Optimization
- Hiểu vai trò chiến lược của Distribution Planning trong mở rộng thị trường
- Làm quen với KPI cốt lõi về Distribution Phân tích hiệu suất phủ hàng (Coverage, ND, WD)
- Phân tích hiệu quả Distribution dựa trên KPI & dữ liệu trọng tâm
- Thực hành lập Distribution Plan theo vùng/kênh Viết báo cáo Distribution Planning có Insight và Action
MODULE 6: Trade Promotion Planning & Optimization
- Hiểu vai trò của Trade Promotion trong tăng trưởng Sell-out
- Làm quen với KPI cốt lõi về Promotion Phân tích hiệu quả các chương trình CTKM
- Phân tích hiệu suất CTKM dựa trên KPI & dữ liệu trọng tâm
- Thực hành xây Promo effectiveness report
MODULE 7: Visibility Planning & Optimization
- Hiểu vai trò của Visibility Planning trong tối ưu hóa trải nghiệm điểm bán
- Làm quen với KPI cốt lõi về Visibility (Compliance %, OSA %, POSM ROI)
- Phân tích hiệu quả triển khai POSM
- Phân tích hiệu suất Visibility dựa trên KPI & dữ liệu trọng tâm
- Thực hành lập Visibility & POSM Allocation Plan
- Viết báo cáo Visibility Planning có Insight & Action
MODULE 8: Data Storytelling for Trade
- Hiểu vai trò của Data Storytelling trong quản trị và ra quyết định
- Học cách xây dựng Storyline flow cho báo cáo phân tích
- Lựa chọn KPI & dữ liệu phù hợp để kể chuyện có trọng tâm
- Thực hành thiết kế report & slide storytelling
- Rèn luyện thói quen Data-driven & Insight-driven trong trình bày
- Phát triển năng lực trình bày dữ liệu thuyết phục cho các cấp quản lý
MODULE 1: Data-driven Mindset & Trade Excellence Framework
- Hiểu vai trò của Data-driven trong Trade
- Làm quen với chu trình Data → Insight → Action → Impact
- Khám phá Trade Excellence Framework (5 nghiệp vụ)
- Đánh giá Data-driven maturity level
- Hiểu các level phân tích dữ liệu
- Định hình tư duy hướng tới Trade Marketing Excellence
MODULE 2: Trade Marketing KPIs & Data Landscape
- Xây nền hiểu biết về các KPI cốt lõi
- Mapping KPI ↔ nghiệp vụ
- Hiểu rõ Data flow từ hệ thống đến báo cáo
- Học kỹ thuật phân tích có trọng tâm
- Thực hành Data visualization
- Đọc và phân tích báo cáo KPI chuẩn
MODULE 3: SELL-IN / SELL-OUT TRACKING & ANALYSIS
- Hiểu sâu mối quan hệ giữa Sell-in & Sell-out
- Phân tích hiệu suất để phát hiện cơ hội tăng trưởng- Phân tích hiệu quả Sell-in / Sell-out dựa trên KPI & dữ liệu trọng tâm
- Nắm luồng phân tích & KPI quan trọng
- Phân tích xu hướng & nguyên nhân gap so với mục tiêu
- Thực hành viết báo cáo Sell-in / Sell-out có chiều sâu
MODULE 4: Assortment Planning & Optimization
- Hiểu vai trò chiến lược của Assortment Planning
- Làm quen với KPI phân tích Assortment
- Phân tích hiệu suất SKU (SKU winner/loser, contribution)
- Phân tích Assortment theo KPI & dữ liệu Xây dựng SKU portfolio tối ưu theo vùng / kênh
- Thực hành viết báo cáo Assortment Planning có chiều sâu
MODULE 5: Distribution Planning & Optimization
- Hiểu vai trò chiến lược của Distribution Planning trong mở rộng thị trường
- Làm quen với KPI cốt lõi về Distribution Phân tích hiệu suất phủ hàng (Coverage, ND, WD)
- Phân tích hiệu quả Distribution dựa trên KPI & dữ liệu trọng tâm
- Thực hành lập Distribution Plan theo vùng/kênh Viết báo cáo Distribution Planning có Insight và Action
MODULE 6: Trade Promotion Planning & Optimization
- Hiểu vai trò của Trade Promotion trong tăng trưởng Sell-out
- Làm quen với KPI cốt lõi về Promotion Phân tích hiệu quả các chương trình CTKM
- Phân tích hiệu suất CTKM dựa trên KPI & dữ liệu trọng tâm
- Thực hành xây Promo effectiveness report
MODULE 7: Visibility Planning & Optimization
- Hiểu vai trò của Visibility Planning trong tối ưu hóa trải nghiệm điểm bán
- Làm quen với KPI cốt lõi về Visibility (Compliance %, OSA %, POSM ROI)
- Phân tích hiệu quả triển khai POSM
- Phân tích hiệu suất Visibility dựa trên KPI & dữ liệu trọng tâm
- Thực hành lập Visibility & POSM Allocation Plan
- Viết báo cáo Visibility Planning có Insight & Action
MODULE 8: Data Storytelling for Trade
- Hiểu vai trò của Data Storytelling trong quản trị và ra quyết định
- Học cách xây dựng Storyline flow cho báo cáo phân tích
- Lựa chọn KPI & dữ liệu phù hợp để kể chuyện có trọng tâm
- Thực hành thiết kế report & slide storytelling
- Rèn luyện thói quen Data-driven & Insight-driven trong trình bày
- Phát triển năng lực trình bày dữ liệu thuyết phục cho các cấp quản lý
GIẢNG VIÊN KHÓA HỌC
NGÂN SÁCH ĐẦU TƯ KIẾN THỨC

Câu hỏi thường gặp
Đây là chương trình học thực chiến. Bạn sẽ phân tích dữ liệu
thật, làm bài tập và xây báo cáo ngay trong lớp, giúp ứng dụng
được ngay vào công việc thực tế.
Đây là chương trình duy nhất trên thị trường giúp bạn phát triển
năng lực phân tích dữ liệu thương mại toàn diện — không chỉ
phân tích KPI mà còn học cách tối ưu 5 nghiệp vụ cốt lõi trong
Trade và kỹ năng Data Storytelling, từ đó drive action và tạo ra tác
động kinh doanh thực sự.
Bạn sẽ nhận được Certificate of Completion từ CASK. Đồng thời,
bạn sẽ mang về bộ tài liệu, template và phương pháp phân tích
thực tế để ứng dụng vào công việc.
Đăng ký tư vấn miễn phí
Sau khi đăng ký mua khóa học, bộ phận cskh của cask sẽ liên hệ với bạn để xác nhận thông tin