Gen Z - Thách thức lớn cho Amazon và cả ngành bán lẻ

Gen Z - Thách thức lớn cho Amazon và cả ngành bán lẻ

Trước đây, Amazon đã tiếp cận được rất nhiều người mua sắm độ tuổi trung niên trở lên bằng thẻ Prime. Thẻ Prime đã và đang tác động mạnh mẽ đến ngành mua sắm bán lẻ. Tuy nhiên, có một thách thức to lớn đối với Amazon hiện nay, chính là phân khúc những khách hàng mua sắm trẻ tuổi - Gen Z.

Glossy.com vừa công bố một sự thật rằng, Amazon không đủ sức thu hút với Gen Z - những người mua sắm trẻ đề cao trải nghiệm. Bởi vì giá trị nền tảng của Amazon là sự tiện lợi và giá cả hợp lý - điều này không tác động đến gen Z. Trong khi các gen X, Y bận rộn với sự nghiệp và gia đình thì người trẻ vừa có thời gian rảnh vừa có thu nhập cao. Họ luôn tìm kiếm những trải nghiệm mua sắm độc đáo và thú vị ở bất cứ cửa hàng nào mà họ đến. Điều này đặc biệt đúng trong lĩnh vực thời trang. Các cửa hàng, cho dù là địa điểm offline hay là shop trực tuyến, cần tạo ra những trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng để biến nó thành một địa điểm mua sắm đáng mơ ước.

Sự thất bại lớn nhất của Amazon khi tiếp cận gen Z là bỏ qua các kênh social media, nơi mà sự mua sắm diễn ra ngày càng nhiều. Gen Z có thói quen mua sắm trực tuyến và mong muốn trải nghiệm mua hàng của họ diễn ra đồng thời khi họ lướt các kênh mạng xã hội. Trên các nền tảng đó, các cuộc thảo luận và bình chọn về sản phẩm luôn được diễn ra. Những người trẻ thường mua sắm trực tuyến trong khi thế hệ cũ vẫn chọn mua ở các địa điểm offline là chủ yếu. Tuy nhiên, họ vẫn tìm kiếm và lựa chọn những trải nghiệm mới trên online, mà điều này không có ở Amazon.

Nghiên cứu cho thấy rằng, doanh số bán cho người trẻ sẽ tăng hơn 60% bởi các kênh thương mại điện tử. Những người trẻ tuổi quan tâm đến thời trang, họ thường theo dõi những xu hướng mới trên internet và mua ở đó mà cảm thấy rằng mình không cần thiết phải đặt chân đến cửa hàng. Ngoài ra, họ có thói quen mua sắm vào lúc nửa đêm và thường đợi đồng nghiệp, bạn bè mua trước, sau đó họ sẽ nghe lời khuyên và lựa chọn mua hàng sau. Tất cả những điều này cho thấy vai trò quan trọng của social media. Nó đã bị Amazon bỏ qua. Social media định hình nơi mua sắm trực tuyến phổ biến dành cho khách hàng gen Z. Đây là thách thức lớn đối với Amazon trong hiện tại và sắp tới.

Câu hỏi đặt ra là, liệu Amazon có thể chiếm được lòng tin và sự yêu chuộng từ người tiêu dùng gen Z hay không? Rất khó trả lời. Một số bạn trẻ sẽ thử tìm hiểu và trải nghiệm các nền tảng mà ba mẹ họ sử dụng, trong khi những bạn khác vẫn tiếp tục lựa chọn mua hàng trên các cửa hàng trực tuyến, trên các kênh social media. Tất nhiên, trong tương lai họ vẫn sẽ thay đổi hành vi tiêu dùng, khi mà gen Z trưởng thành và trách nhiệm gia đình ngày càng nhiều hơn, họ sẽ điều chỉnh lại thời gian cá nhân của mình.

Mặc dù vậy, lứa khách hàng này vẫn sẽ mong muốn những trải nghiệm mua hàng thú vị ở bất cứ nơi nào mà họ đến. Các cửa hàng, bao gồm cả online và offline, cần nâng cấp và sáng tạo ra những trải nghiệm mua sắm đa dạng, thú vị, làm nổi bật tính cá nhân hóa để thu hút người tiêu dùng hơn nữa. Những nỗ lực chỉ tập trung vào giá cả, hoặc triển khai các chương trình ưu đãi, sẽ không tạo ra bất kì trải nghiệm mới mẻ nào hết. Thời gian sẽ cho thấy rằng Amazon sẽ giải quyết những vấn đề này như thế nào.

Đăng ký nhận tin tức

0 Comments
Để lại nhận xét của bạn

Khóa học liên quan

Bài viết cùng chuyên mục