3 Lỗi ngớ ngẩn gây lãng phí ngân sách Marketing
Business

3 Lỗi ngớ ngẩn gây lãng phí ngân sách Marketing

Brand Strategy Finance ROI
Marketing là khoa học, không phải nghệ thuật. Đặt lòng tin vào các chiến lược thực thi sai lầm, bạn sẽ lãng phí tất cả tiền bạn có. Dưới đây chính là những chuỗi thực thi sai lầm đó

Marketing là khoa học, không phải nghệ thuật. Đặt lòng tin vào các chiến lược thực thi sai lầm, bạn sẽ lãng phí tất cả tiền bạn có. Dưới đây chính là những chuỗi thực thi sai lầm đó - bằng việc tham khảo, bạn sẽ né tránh được việc đi vào vết xe đổ.

1) Tư duy tiền định - suy nghĩ mơ ước (wishful thinking)

Nhà chính trị học Christopher Hitchens đưa ra nhiều lập luận chống lại tôn giáo, một trong số đó là lập luận tôn giáo được thành lập dựa trên tư duy tiền định-suy nghĩ mong ước ảo tưởng (wishful thinking).

Trong trường hợp này, ông yêu cầu các tín đồ xem xét tất cả các sự kiện từ một quan điểm khách quan và sau đó quyết định Thiên Chúa tồn tại; hay nói cách khác chúng ta dựa trên niềm tin của mình và mong muốn vào Thiên Chúa và thiên đàng tồn tại, sau đó xây dựng một sự thật cho nó bỏ qua những sự thật quan trọng nhất định?

Cho dù bạn có đồng ý với lập luận của ông ấy hay không, bạn phải thừa nhận lập luận đáng được xem xét. Nó có điểm giống nhau khi áp dụng vào Marketing: bạn có biết, dựa trên bằng chứng, dự án này sẽ tạo ra kết quả mà bạn dự đoán hay bạn chỉ muốn áp đặt từ đầu?

Tư duy tiền định là một vấn đề phổ biến đối với các Marketer. Nó xảy ra khi các agency pitching với khách hàng trong tương lai và đưa ra tầm nhìn của họ về cách một chiến dịch sẽ chạy. Nó xảy ra khi các Agency cố gắng tìm kiếm lợi nhuận từ social media.

Cụ thể, điều đó sẽ xảy ra khi các Marketer dự đoán thị trường mục tiêu sẽ phản ứng thế nào với một miếng mồi. Liệu các CEO trong FTSE có thực sự phản hồi với câu tweet đó không? Những người VIP này có thực sự coi Youtube, theo dõi quảng cáo trên xe buýt hay muốn tham dự sự kiện - ngay cả khi sự kiện đó có tiệc nhẹ miễn phí?

Đa nghi một chút vẫn tốt hơn, Marketing là nên tin vào số liệu một ít và tin vào kiểm chứng thực tế nhiều hơn. Nhìn nhận vấn đề từ hai phía có thể giúp bạn tiết kiệm nguồn lực, tinh thần và tiền bạc.

2) Sử dụng sản phẩm của bạn làm “giải thưởng”

Các cuộc thi rất tuyệt vời, chúng có thể gieo mầm cho một chiến dịch Markeitng và kích thích sự quan tâm đến thương hiệu của bạn. Một cuộc thi được cân nhắc kỹ lưỡng giúp bạn tiếp cận với đối tượng mới và có cơ hội tạo ra những khách hàng trung thành và đại sứ thương hiệu.

Nhưng điều này chỉ xảy ra khi bạn đưa ra giải thưởng là một cái gì đó mọi người mong muốn. Giải thưởng vốn có nghĩa là mong muốn và sự thật thật không may là, 90% các công ty tạo ra những thứ mà mọi người không muốn nhảy vào giành cơ hội chiến thắng chút nào cả.

Khi mọi người đọc bài viết này sẽ bắt gặp một cuộc thi mang đến cơ hội giành được tư vấn miễn phí trong x số tháng, trị giá [chèn số tiền mặt đáng chú ý ở đây]. Để xem thời gian là ba tháng và số tiền là 15.000 bảng. Nghe như một giải thưởng tuyệt vời, đúng không?

Dịch vụ tư vấn là một quá trình tốn thời gian, khi các doanh nghiệp trả tiền cho các chuyên gia tư vấn họ muốn biết họ sẽ nhận được lợi tức tốt từ khoản đầu tư về thời gian, tiền bạc và sự thay đổi. Do đó, bất cứ ai muốn sử dụng dịch vụ tư vấn sẽ tốn rất nhiều suy nghĩ để đảm bảo phù hợp một cách hoàn hảo.

Họ muốn tư vấn đúng lúc. Các doanh nghiệp sẽ không dựa vào chiến thắng một cuộc thi để thực hiện điều này. Nó không phải là một chiến lược mà bất kỳ công ty nghiêm túc nào muốn thực hiện. Ngoại lệ duy nhất là một công ty không có chiến lược và không có triển vọng mạnh mẽ, không phải là khách hàng bạn muốn thu hút.

Đó là một ví dụ cụ thể, nhưng cũng có rất nhiều “giải thưởng” như: lưu trữ đám mây trong một năm, ăn tối với CEO, đánh giá website miễn phí, v.v. Vì vậy, trừ khi bạn tình cờ là Nike, Apple hoặc Jaguar - và có thể cung cấp quà tặng thương hiệu riêng hấp dẫn - phản ứng sẽ tốt hơn rất nhiều.

3) Áp dụng chiến lược điểm mạnh của các công ty khác

Khi các doanh nghiệp đang phát triển nghĩ về chiến lược Marketing, họ có xu hướng nhìn vào các công ty lớn hơn để lấy cảm hứng. Đây là cách thực thi tốt. Nhưng cũng cần biết rằng thương hiệu lớn có tiền, tài nguyên và sự nổi tiếng toàn cầu có thể làm những việc mà người khác không thể.

Phần này có điểm liên quan với phần trên: chỉ cần là Nike, Apple hoặc Jaguar có thể đạt được kết quả bằng cách làm một cái gì đó, nó không tuân theo việc doanh nghiệp của bạn sẽ có thể làm hay không?

Các thương hiệu tiêu dùng mong muốn sử dụng  lợi thế tự nhiên khi làm Marketing, bởi vì họ cung cấp những thứ mọi người thực sự muốn, nhưng không nhất thiết là những gì họ thực sự cần - đó chính là Marketing.

Và nó không ổn khi ngoại suy kết quả chiến dịch tiếp thị của một thương hiệu lớn để tính toán lợi nhuận có thể có cho doanh nghiệp của bạn. Điều đó không đúng vì Nike đã chi x tiền cho một chiến dịch YouTube, bạn có thể chi tiêu 1% số tiền đó và chờ đợi sự cải thiện.

Cơ hội là bạn sẽ không nhận được gì, trừ khi bạn thực hiện chiến lược tiếp thị phù hợp với doanh nghiệp, quy mô kinh doanh của bạn, thị trường kinh doanh của bạn, khách hàng kinh doanh của bạn và các sản phẩm kinh doanh của bạn. Bạn có thế lấy cảm hứng từ các chiến dịch lớn, nhưng hãy nhớ rằng các bản sao cứng ngắt sẽ không có giá trị.

Dĩ nhiên là  có nhiều hơn 3 sai lầm đốt tiền Marketing: không kiểm chứng và ghi lại kết quả, chắp vá chiến lược là một. Không hiểu ai tiêu thụ phương tiện truyền thông nào là một lỗi khác, phóng đại ngân sách của bạn sẽ đi được bao xa nữa - danh sách vẫn còn tiếp tục.

Nhưng 3 điểm trên đi vào trọng tâm của Marketing: làm thế nào để bạn xác định khách hàng mục tiêu trong tương lai và làm thế nào để bạn khiến họ quan tâm đến những gì bạn muốn bán cho họ? Dùng các nguyên tắc cơ bản này được sắp xếp và bạn đã hoàn thành một nửa công việc.

Bài viết cùng chuyên mục

5 “lỗ hổng mất tiền” khi vận hành hệ thống phân phối
Business

Xây dựng & vận hành kênh hệ thống phân phối trơn tru luôn là mơ ước của mọi doanh nghiệp. Nhưng trên thực tế, phần lớn doanh nghiệp hay bị “mất tiền” trong quá trình vận hành kênh phân phối vì 5 lí do hàng đầu dưới đây. Tập trung cải thiện tốt 5 lí do sau sẽ giúp hàng hóa luân chuyển hiệu quả & chi phí được kiểm soát chặt.
Xem thêm
5 nguyên tắc thiết kế dịch vụ trải nghiệm khách hàng (Service Prototyping)
Business

Ngày nay, trải nghiệm dịch vụ trở thành yếu tố không thể tách rời trong hành trình mua sắm khách hàng (Consumer Journey). Khách hàng đòi hỏi ngày càng cao, họ trả tiền cho 1 món hàng không đơn thuần vì giá trị của sản phẩm vật chất mà bao gồm luôn các dịch vụ trải nghiệm có liên quan trong quá trình mua hàng (hoặc sau khi mua hàng).
Xem thêm
Design Thinking - Tư duy giải pháp đột phá cho business
Business

Design Thinking là quá trình tư duy nhằm tiếp cận và giải quyết vấn đề dựa trên tư duy hình ảnh để hữu hình hóa giải pháp. Cho dù vấn đề đơn giản hay phức tạp, đặc biệt là các vấn đề trừu tượng, khó dự tính trong tương lai, Design Thinking vẫn giúp bạn giải quyết được bằng cách hiểu sâu các vấn đề liên quan đến con người, cách tiếp cận thực tế bằng tư duy hình ảnh và các phương thức kiểm tra
Xem thêm
7 tips giúp review kế hoạch kinh doanh 2018 hiệu quả
Business

Một năm qua, bạn đã đầu tư một lượng lớn ngân sách và nhân lực để triển khai các kế hoạch kinh doanh, nhưng chúng lại không thực sự hiệu quả như mong đợi, dẫn đến một số thất bại trong kinh doanh. Đây chính là cơ hội để bạn phân tích lại những thành công và hạn chế của năm cũ nhằm hiểu rõ hơn điều cần thay đổi và điều nên duy trì cho doanh nghiệp thông qua 7 tips dưới đây.
Xem thêm
Tại sao lại cần Tiếp thị đa kênh?
Business

Liệu khách hàng của mình trải qua những bước gì khi tiến hành mua một sản phẩm? Họ mất bao lâu từ lần viếng thăm đầu tiên đến khi ra quyết định mua hàng? Hành trình đó được diễn ra ở những kênh nào? Đây là những câu hỏi mà chủ doanh nghiệp cần trả lời để tiếp cận khách hàng một cách toàn diện ngày nay. Hay nói cách khác là những câu hỏi cơ bản để đưa ra một chiến lược tiếp thị đa kênh đúng đắn cho doanh nghiệp.
Xem thêm

Các Giải Pháp Arrow

Liên hệ với chúng tôi

1
089 918 91 98