Cẩm nang tài chính khi tung sản phẩm mới (Phần 3)
Tài chính

Cẩm nang tài chính khi tung sản phẩm mới (Phần 3)

Sau khi sản phẩm đã được hoàn thiện ở khâu sản xuất, thì một trong những nhiệm vụ nền tảng và quan trọng nhằm đưa đường dẫn lối cho sản phẩm vào thị trường chính là dự báo doanh thu.

Trong 2 bài viết kỳ trước, chúng ta đã nắm 2 phương pháp dự báo doanh thu cho sản phẩm mới. Trong bài viết kỳ này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu phương pháp dự báo thứ 3 với tên gọi là Ước lượng doanh thu từ thị phần mục tiêu

>>> Đọc thêm Cẩm nang tài chính khi tung sản phẩm mới (Phần 1)

>>> Đọc thêm Cẩm nang tài chính khi tung sản phẩm mới (Phần 2)

Nguyên tắc tính

Trước tiên, bạn dùng giá bán của sản phẩm mới nhân với tổng doanh số ngành hàng để ra tổng giá trị thị trường. Kế đến, bạn xác định có thể đạt được bao nhiêu % thị phần, rồi nhân con số thị phần này với tổng giá trị thị thường, bạn sẽ có doanh thu dự trù năm cho sản phẩm mới của bạn

Quy trình tính

Bước 1

Thu thập thông tin/số liệu hoặc dùng kinh nghiệm ước lượng tổng doanh số ngành hàng, rồi nhân với giá bán của sản phẩm mới để ra tổng giá trị thị trường – tất nhiên đây là tổng giá trị thị trường theo giá sản phẩm của bạn

Tổng giá trị thị trường = tổng doanh số ngành hàng x giá bán sản phẩm

Ví dụ: công ty bạn tung sản phẩm nước rửa chén, trong năm vừa qua, tổng doanh số ngành hàng nước rửa chén là 1,000 chai; bạn định giá 1 chai nước rửa chén là 10,000 VND – sau khi đã trừ chiết khấu cho nhà phân phối. Vậy:

Tổng giá trị thị trường = tổng doanh số ngành hàng x giá bán sản phẩm = 1,000 x 10,000 = 10,000,000 VND

Bước 2

Dựa vào năng lực và kế hoạch của công ty, bạn xác định % thị phần có thể chiếm lĩnh được, rồi nhân con số thị phần này với tổng giá trị thị trường để ra doanh thu dự trù năm cho sản phẩm mới

Doanh thu dự trù năm = tổng giá trị thị trường x thị phần mục tiêu (%)

Ví dụ: công ty bạn xác định có thể đạt được 10% thị phần trong năm đầu, vậy:

Doanh thu dự trù năm = tổng giá trị thị trường x thị phần mục tiêu (%) = 10,000,000 x 10% = 1,000,000 VND

Doanh số dự trù năm = doanh thu dự trù năm / giá bán sản phẩm = 1,000,000/10,000 = 100 chai nước rửa chén

Kết

Đến đây, chúng ta đã nắm được 3 phương pháp dự báo doanh thu cho sản phẩm mới. Với 3 phương pháp này, bạn sẽ có những công cụ đắc lực giúp việc hoạch định và tổ chức bán hàng hiệu quả hơn.

Khóa học "Finance for Non-Finance Managers" tại CASK Academy – Tài chính ứng dụng dành cho người làm Marketing, Brand, Trade, Sales & SMEs được hệ thống đầy đủ trong 2 ngày học.

► Link Tham khảo: https://www.cask.vn/business/finance

► Đọc thêm kiến thức về Finance tại: https://www.cask.vn/blog/tai-chinh

► DOWNLOAD BROCHURE và xem lịch khai giảng tất cả khóa học trong năm 2023 tại: https://www.cask.vn/lich-khai-giang

Bài viết cùng chuyên mục

5 “lỗ hổng mất tiền” khi vận hành hệ thống phân phối
Tài chính

Xây dựng & vận hành kênh hệ thống phân phối trơn tru luôn là mơ ước của mọi doanh nghiệp. Nhưng trên thực tế, phần lớn doanh nghiệp hay bị “mất tiền” trong quá trình vận hành kênh phân phối vì 5 lí do hàng đầu dưới đây. Tập trung cải thiện tốt 5 lí do sau sẽ giúp hàng hóa luân chuyển hiệu quả & chi phí được kiểm soát chặt.
Xem thêm
5 nguyên tắc thiết kế dịch vụ trải nghiệm khách hàng (Service Prototyping)
Tài chính

Ngày nay, trải nghiệm dịch vụ trở thành yếu tố không thể tách rời trong hành trình mua sắm khách hàng (Consumer Journey). Khách hàng đòi hỏi ngày càng cao, họ trả tiền cho 1 món hàng không đơn thuần vì giá trị của sản phẩm vật chất mà bao gồm luôn các dịch vụ trải nghiệm có liên quan trong quá trình mua hàng (hoặc sau khi mua hàng).
Xem thêm
7 tips giúp review kế hoạch kinh doanh 2018 hiệu quả
Tài chính

Một năm qua, bạn đã đầu tư một lượng lớn ngân sách và nhân lực để triển khai các kế hoạch kinh doanh, nhưng chúng lại không thực sự hiệu quả như mong đợi, dẫn đến một số thất bại trong kinh doanh. Đây chính là cơ hội để bạn phân tích lại những thành công và hạn chế của năm cũ nhằm hiểu rõ hơn điều cần thay đổi và điều nên duy trì cho doanh nghiệp thông qua 7 tips dưới đây.
Xem thêm
Tại sao lại cần Tiếp thị đa kênh?
Tài chính

Liệu khách hàng của mình trải qua những bước gì khi tiến hành mua một sản phẩm? Họ mất bao lâu từ lần viếng thăm đầu tiên đến khi ra quyết định mua hàng? Hành trình đó được diễn ra ở những kênh nào? Đây là những câu hỏi mà chủ doanh nghiệp cần trả lời để tiếp cận khách hàng một cách toàn diện ngày nay. Hay nói cách khác là những câu hỏi cơ bản để đưa ra một chiến lược tiếp thị đa kênh đúng đắn cho doanh nghiệp.
Xem thêm

Các Giải Pháp Arrow

Liên hệ với chúng tôi

1
089 918 91 98