3 Cách để viết một caption hiệu quả trên Instagram để cải thiện Engagement
Operation

3 Cách để viết một caption hiệu quả trên Instagram để cải thiện Engagement

Ngày càng rất nhiều các chủ doanh nghiệp bán hàng trên Instagram rất nhiều, tuy nhiên viết một caption hấp dẫn thu hút sự chú ý của người xem là điều không dễ. Bởi vì thói quen của người tiêu dùng trên kênh này thường lướt qua rất nhanh khi thấy những bài đăng bán hàng. Trong bài viết này, bạn sẽ bỏ túi ba phương pháp để viết một caption cho những bài đăng trên Instagram để truyền tải thông điệp hiệu quả và kích thích người xem mua hàng.

Ngày càng rất nhiều các chủ doanh nghiệp bán hàng trên Instagram rất nhiều, tuy nhiên viết một caption hấp dẫn thu hút sự chú ý của người xem là điều không dễ. Bởi vì thói quen của người tiêu dùng trên kênh này thường lướt qua rất nhanh khi thấy những bài đăng bán hàng.

Trong bài viết này, bạn sẽ bỏ túi ba phương pháp để viết một caption cho những bài đăng trên Instagram để truyền tải thông điệp hiệu quả và kích thích người xem mua hàng.

Tại sao caption của các bài đăng lại quan trọng?

Thỉnh thoảng, bạn sẽ thấy một vài người nổi tiếng hoặc những tài khoản với rất nhiều người theo dõi trên Instagram để trống phần mô tả khi đăng ảnh. Những bài đăng này thu hút hàng ngàn lượt likes và hàng trăm lượt bình luận mà không nói một lời nào. Nhưng bạn nên nhớ rằng trước đó họ đã sở hữu nhiều triệu người theo dõi.

Hầu hết các nhãn hàng hay doanh nghiệp không có những yếu tố nổi tiếng như vậy, nên không thể có mức độ tương tác tương đương khi chỉ đăng một tấm hình duy nhất.

Instagram là một nền tảng thị giác dựa vào hình ảnh và video. Yếu tố thị giác mạnh mẽ sẽ thu hút sự chú ý của người xem, tuy nhiên lại không ảnh hưởng nhiều đến mua hàng. Đó là lý do vì sao mà một caption với thông điệp rõ ràng và một lời kêu gọi hành động (CTA-call to action) có thể ảnh hưởng rất lớn đến kết quả đạt được.

Thậm chí, một lời chú thích đính kèm còn mang lại nhiều lợi ích khác. Đó còn là cơ hội để mở đầu cho nhiều cuộc hội thoại với khách hàng hay tăng hạng tìm kiếm theo thuật toán của Instagram.

Đâu là độ dài tối ưu của caption trên Instagram?

Câu trả lời tuỳ thuộc vào việc bạn muốn nhắn gửi những gì đến người xem. Hầu hết mọi người sẽ ưu tiên viết ngắn hơn, vì Instagram là mạng xã hội hình ảnh và video. Những caption dài “tràng giang” không phải là một lựa chọn tốt.

Một vài tài khoản thậm chí chỉ đăng một câu nhưng vẫn đảm bảo được tính giải trí cho người xem.

Nếu thông điệp của bạn đòi hỏi phải đi kèm cùng với ngữ cảnh hoặc bạn muốn thêm một lời kêu gọi hành động (CTA), việc viết một đoạn chú thích ngắn hoàn toàn chấp nhận được.

Cho dù hầu hết người dùng không có thói quen đọc những bài đăng dài trên Instagram, thì một số tài khoản vẫn được xây dựng như một dạng micro-blog, viết những bài viết dài. Nếu nội dung của bạn vẫn đảm bảo chất lượng và thu hút được một tệp người xem chấp nhận thì nội dung dài không phải vấn đề. Chỉ lưu ý rằng bạn chỉ có 2200 ký tự cho phép trong một bài đăng trên Instagram.

#1: Biết rõ về nội dung mà caption chuyển tải

Mục đích của việc viết caption là đưa ra nhiều thông tin hơn ngoài hình ảnh và video đi cùng. Đừng miêu tả quá nhiều vào những thứ mà người xem đã thấy trong hình ảnh và video.

Nếu hình ảnh đã miêu tả về một cuộc thi, sự kiện, hay thương hiệu của bạn thì caption là nơi bạn thêm nhiều thông tin về chiến dịch đó. Giải thích đó là sự kiện gì, làm cách nào để tham gia và nơi diễn ra, đối tượng tham gia là ai, tại sao việc đó lại quan trọng.

Nhìn chung các bài đăng với quá nhiều nội dung đi kèm sẽ không tỏ ra hiệu quả trên Instagram. Vậy nên trong khi vẫn muốn truyền tải nhiều nội dung thì bạn có thể thêm chữ vào hình ảnh vừa đủ để thu hút sự ý, captop sẽ đóng vai trò truyền đạt toàn bộ câu chuyện khi này.

Một yếu tố khác cần quan tâm là cấu trúc của chú thích. Hiện nay, caption chỉ cho phép được hiện tối đa trong 2 dòng trước khi bị che đi bởi “…thêm”. Thuật toán của Instagram thực hiện điều này để giảm tối thiếu thông tin văn bản xuất hiện giữa mỗi bài.

Để tăng cơ hội người xem click xem thêm, hãy đảm bảo rằng câu đầu tiên đủ sức hấp dẫn người đọc. Nếu so với các kênh digital khác thì câu đầu tiên tượng tự như tiêu đề thư trong email hay tiêu đề bài trên website. Hãy nói điều gì đó kích thích trí tò mò của người xem như sử dụng câu hỏi, in hoa, emojis,… để dừng hành vi lướt tiếp của người dùng.

#2 Thêm lời kêu gọi hành động (Call To Action-CTA)

Instagram giới hạn một liên kết, mà chỉ được xuất hiện trong tiểu sử (bio). Để khiến người xem click vào liên kết, bạn phải hướng dẫn họ làm điều đó. Một trong những CTA điển hình trên Instagram là “Hãy nhấp vào liên kết trong tiểu sử” (Click on the link in my bio). Lời kêu gọi này tỏ ra hiệu quả cho hầu hết các dạng hoạt động như: đọc bài blog đầy đủ, nhận quà tặng miễn phí, đăng ký thành viên, xem video, mua sản phẩm, xếp lịch hẹn,…

Một số CTA sáng tạo khác mà bạn có thể tham khảo để tăng độ tương tác cũng như tỉ lệ chuyển đổi trên Instagram:

Khuyến khích người dùng chia sẻ nội dung của bạn trên “Tin của bạn” (Your Story): người dùng có lựa chọn để chia sẻ ngay bài đăng trên Instagram Stories. Nếu nội dung của bạn có tính giáo dục hay khả năng được chia sẻ cao hay thêm CTA dạng này.

Kích thích người xem tag bạn bè vào phần bình luận: tương tác của người dùng với nhau trong bài đăng của bạn là cách làm rất hiệu quả để tăng tương tác. Ví dụ như: “Hãy tag tên bạn bè có cùng suy nghĩ như bạn”

Yêu cầu người dùng “nhấp để mua” (Tap to purchase) trong bài đăng bán hàng: Nếu có chức năng bán hàng, bạn có thể gắn thẻ cho sản phẩm trong bài đăng để người theo dõi tìm hiểu thêm và mua sản phẩm. Nếu người xem không biết về tính năng này, một lời nhắc trong caption để hướng dẫn họ có thể giúp tăng doanh thu bán hàng.

#3: Chia văn bản thành nhiều đoạn ngắn

Trong trường hợp caption của bạn là một đoạn văn dài thì khả năng người đọc sẽ bỏ qua khi nhấn vào xem thêm là rất cao. Thay vì vậy, hãy chia phần chú thích thành nhiều đoạn ngắn với nhiều khoảng trống ở giữa mỗi đoạn. Thủ thuật này sẽ giúp việc đọc trở nên dễ dàng hơn và tăng khả năng thành công của CTA.

Nhiều người thêm khoảng trống vào giữa các đoạn văn, nhưng sau khi đăng thì các khoảng trống tự động biến mất. Tình trạng này xảy ra vì Instagram yêu cầu phải xoá hết những khoảng trống hay emojis ở cuối mỗi đoạn. Nguyên nhân là khi gõ trên các thiết bị di động, một khoảng trống tự động sẽ được thêm vào cuối mỗi câu, sau dấu chấm cuối cùng. Nếu bạn không xoá khoảng trống cuối câu này, Instagram sẽ tự động xoá dòng trắng cách đoạn trong bài. Để giải quyết việc này, hãy xoá dấu ký tự cuối cùng rồi chọn khôi phục lại thao tác trước khi đăng bài. Như vậy, format của bài sẽ được giữ nguyên.

Ngoài ra, để chia phần chú thích một cách trực quan hơn, bạn có thể sử dụng bullet point, icon, emojis,… Những cách này sẽ làm bài đăng thêm sinh động mà không có tác động nào theo thuật toán của Instagram.

Kết

Phần chú thích bài đăng trên Instagram là một mỏ vàng nếu bạn có thể tối ưu được nội dung ở trên kênh này. Mặc dù quá trình viết một caption tốt sẽ chiếm thêm thời gian khi đăng bài, nhưng nếu bạn áp dụng ba phương phép trên một cách thuần thục và hợp lý thì kết quả nhận được rất xứng đáng.

Nguồn: Social Media Examiner

Bài viết cùng chuyên mục

Các Giải Pháp Arrow

Liên hệ với chúng tôi

1
089 918 91 98