Xây dựng ý tưởng nền tảng cho thương hiệu-Kỳ 2-Sáng tạo ý tưởng thương hiệu
Brand

Xây dựng ý tưởng nền tảng cho thương hiệu-Kỳ 2-Sáng tạo ý tưởng thương hiệu

Bài viết trước đã giúp bạn nắm bắt thấu đáo khái niệm & vai trò của ý tưởng thương hiệu. Tiếp theo, bài viết này sẽ cho bạn những kĩ năng giúp sáng tạo ý tưởng thương hiệu.

Bài viết trước đã giúp bạn nắm bắt thấu đáo khái niệm & vai trò của ý tưởng thương hiệu. Tiếp theo, bài viết này sẽ cho bạn những kĩ năng giúp sáng tạo ý tưởng thương hiệu.

Đọc kỳ 1 tại: Xây dựng ý tưởng nền tảng cho thương hiệu-Kỳ 1-Ý tưởng thương hiệu là gì

Sáng tạo ý tưởng Brand

Bước 1: tìm từ khóa cho mỗi thành phần trong bản phác thảo thương hiệu

Bạn hãy cùng đội ngũ xây dựng Brand – bao gồm đầy đủ đại diện các phòng ban chức năng, brainstorm tìm từ khóa cho mỗi thành phần trong 5 thành phần của bản phác thảo Brand – tức: sản phẩm & dịch vụ, hình ảnh trong mắt khách hàng, thúc đẩy văn hóa, hình ảnh trong mắt VIP, vai trò Brand. Trước tiên, bạn cần trình bày với team về định vị thương hiệu, khách hàng mục tiêu, thang lợi ích… Sau đó, bạn sẽ mời các thành viên lần lượt đóng góp ý kiến. Với sự tham gia của các phòng ban chức năng, các từ khóa tìm ra sẽ hội tụ góc nhìn, kinh nghiệm… đa dạng. Mục tiêu của bước này là có được 15 – 20 từ khóa mô tả từng thành phần.

Bước 2: chuyển từ khóa thành cụm từ khóa

Kế đến, lần lượt với mỗi thành phần trong 5 thành phần, bạn hãy cùng team bầu chọn để rút gọn danh sách xuống còn 3 – 5 từ khóa, rồi phát triển những từ khóa đó thành những cụm từ khóa biểu đạt cô đọng.

Bước 1 – Từ khóa

Bước 2 – Cụm từ khóa

Sản phẩm & dịch vụ

Ít calory, thơm ngon, ngon lành, dịu nhẹ, ít béo, giải đói, vị đa dạng, nhiều kem.

Một loại bánh quy thơm ngon, ít béo, giúp bạn giải đói.

Hình ảnh trong mắt khách hàng

Mới mẻ, sáng tạo, các bà mẹ, tươi, thơm ngon đặc biệt, ít calory, bánh quy hợp cho ăn kiêng, không biết đến, không đường, thay thế bánh snack.

Sản phẩm mới trong dòng bánh quy, tốt cho sức khỏe và hương vị thơm ngon.

Thúc đẩy văn hóa

Ngon, mềm, nhiều kem, thơm ngon như bánh quy thông thường, không bao giờ xem nhẹ hương vị, lợi sức khỏe, ít béo, đường là chất độc hại, tự nhiên.

Vừa lợi cho sức khỏe vừa thơm ngon. Không bao giờ hài lòng với thành quả hiện tại.

Hình ảnh trong mắt VIP

Lạc quan, thú vị, ăn kiêng, chất béo, gây cảm hứng, kiểm soát, am hiểu, phù hợp.

Những người ăn kiêng xem Grays là loại bánh snack lợi sức khỏe, ít béo.

Vai trò Brand

Chất lượng, hỗ trợ, am hiểu, giải đói, thỏa thích.

Bánh quy Gray’s giúp thỏa cơn thèm và giữ dáng cân đối.

Bước 3: tổng hợp thành ý tưởng Brand

Sau khi đã tìm ra các cụm từ khóa, bạn hãy cùng team tổng hợp thành 1 ý tưởng Brand thể hiện đầy đủ ý nghĩa các cụm từ khóa đó. Hãy thử đề xuất 1 vài ý tưởng Brand khác nhau và lựa chọn cái phù hợp nhất với khách hàng và nội bộ doanh nghiệp bạn.

Ví dụ 1: Gray’s Cookies

Sản phẩm & dịch vụ

Một loại bánh quy thơm ngon, ít béo, giúp thỏa cơn thèm.

Hình ảnh trong mắt khách hàng

Sản phẩm mới trong dòng bánh quy, lợi sức khỏe và hương vị thơm ngon.

Ý tưởng Brand

Bánh quy thơm ngon nhất, giúp bạn thỏa thích thưởng thức mà không sợ tăng cân.

Thúc đẩy văn hóa

Lợi sức khỏe mà vẫn thơm ngon, không bao giờ thỏa mãn với thành quả hiện tại.

Vai trò Brand

Gray’s giúp mọi người thỏa cơn thèm mà vẫn giữ vóc dáng cân đối.

Hình ảnh trong mắt VIP

Người ăn kiêng xem Grays là loại bánh snack lợi sức khỏe, ít béo phù hợp để ăn kiêng.

Ví dụ 2: Gray’s Lighting

Sản phẩm & dịch vụ

Hệ thống ánh sáng chất lượng hàng đầu, tùy biến cho từng sân khấu, phù hợp đến từng chi tiết.

Hình ảnh trong mắt khách hàng

Hệ thống đèn sân khấu giúp khán giả thưởng thức trọn vẹn hơn.

Ý tưởng Brand

Tăng cường hiệu ứng ánh sáng vào trải nghiệm sân khấu tuyệt diệu.

Thúc đẩy văn hóa

Hệ thống ánh sáng của chúng ta gây hiệu ứng đến toàn bộ sân khấu.

Vai trò Brand

Khi hệ thống ánh sáng của chúng ta kết nối diễn viên với khán giả bằng hiệu ứng tuyệt vời.

Hình ảnh trong mắt VIP

Giúp buổi trình diễn thăng hoa.

Cách sáng tạo ý niệm thương hiệu (Brand concept)

Với những thông tin mà bạn có trong tay, bạn đã đủ chất liệu tạo nên ý niệm thương hiệu. Hãy viết ra ý niệm thương hiệu 1 cách cụ thể nhất, chỉ gồm 1 lợi ích chính và 2 thông điệp hỗ trợ. Nó phải cụ thể đủ để định hướng các hoạt động thiết kế bao bì, cải tiến sản phẩm, quảng cáo hay truyền thông trong bán hàng. Nhiều lãnh đạo thương hiệu ôm đồm quá nhiều thứ vào trong ý niệm Brand khiến Brand không có bản sắc rõ nét và cũng khó triển khai trong thực tế.

Bảng mô tả ý niệm thương hiệu gồm 5 phần sau:

(1) Tiêu đề chính sẽ thể hiện ý tưởng Brand. Tiêu đề chính là cái khách hàng thấy trước tiên, và tạo ấn tượng ban đầu cho họ.

(2) Phần nội dung chính sẽ bắt đầu từ Insight về khách hàng hay khó khăn của khách hàng để lập thức thu hút sự chú ý của họ, khiến họ cảm thấy được thấu hiểu. Nêu ra insight hay khó khăn cũng là cách dẫn dắt đến cam kết của Brand.

(3) Cam kết từ Brand là lời hứa mang lại lợi ích cho khách hàng – gồm cả lợi ích chức năng và lợi ích cảm xúc.

(4) Thông điệp hỗ trợ sẽ giải tỏa thắc mắc, nghi ngờ của khách hàng sau khi đọc phần lợi ích chính.

(5) Thông điệp thúc đẩy đây sẽ là thông điệp kết thúc ý niệm thương hiệu, thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ. Phần này nên có hình ảnh sống động đi kèm.

Ví dụ 1: Gray’s Cookies

Tiêu đề chính

Thoải mái thưởng thức bánh quy với Gray’s Cookies

Insight/khó khăn của khách hàng

Bạn có cảm thấy bứt rứt khi vi phạm việc ăn kiêng vì cơn thèm bánh quy? Bạn có ước phải chi ăn bánh quy không làm tăng cân?

Cam kết từ Brand

Gray’s Cookies là thương hiệu bánh quy thơm ngon tuyệt vời mà vẫn giúp bạn giữ vóc dáng cân bằng.

Thông điệp hỗ trợ

Bánh quy Gray’s ít béo, ít calory, hương vị tuyệt hảo. Trong các buổi thử sản phẩm Blind Test, hương vị bánh Gray’s không hề thua kém các thương hiệu dẫn đầu thị trường, đồng thời chỉ chứa 100 calory, 2 g chất béo và 3 g đường. Trong 1 nghiên cứu kéo dài 12 tuần, người tiêu dùng sử dụng bánh Gray’s làm tráng miệng 1 lần mỗi tối giảm được 10 pound cân nặng.

Thông điệp thúc đẩy

Hãy thử Gray’s Cookies và tận hưởng món ăn dinh dưỡng mới

Ví dụ 2: Gray’s Lighting

Tiêu đề chính

Gray’s Lighting giúp show diễn của bạn tỏa sáng.

Insight/khó khăn của khách hàng

Là giám đốc sân khấu khi duyệt show trình diễn, bạn có thể thấy rõ biểu cảm trên gương mặt diễn viên, nhưng đa phần khán giả không có may mắn đó.

Cam kết từ Brand

Hệ thống ánh sáng Gray’s Lighting giúp khán giả thấy rõ từng biểu cảm trên gương mặt diễn viên.

Thông điệp hỗ trợ

Trong 1 thử nghiệm kéo dài 4 tuần, với hệ thống ánh sánh Gray’s, khán giả từ hàng ghế 40 cũng có thể nhận rõ từng nét mặt của diễn viên. Chúng tôi được nhận xét tích cực từ 20 giám đốc sâu khấu Broadway hàng đầu. Steven Jones nói: ‘Với hệ thống ánh sáng Gray’s Lighting, các diễn viên của chúng tôi có thể nghe cả tiếng cười, hơi thở của khán giả, giúp họ thăng hoa diễn xuất.’

Thông điệp thúc đẩy

Hãy lắp đặt Gray’s Lighting để buổi diễn thăng hoa.

Lời kết: ý tưởng thương hiệu là cơ sở cho toàn bộ hoạt động thương hiệu và kinh doanh, do đó bạn cần thận trọng và đầu tư nhiều cho nhiệm vụ sáng tạo ý tưởng thương hiệu. Vận dụng những quy trình, mô hình được chia sẻ trong 2 bài viết vừa qua sẽ giúp bạn thực hiện nhiệm vụ này 1 cách tối ưu và dễ dàng hơn.

Bài viết cùng chuyên mục

Các Giải Pháp Arrow

Liên hệ với chúng tôi

1
089 918 91 98