76

Ngành Consumer Goods là một ngành cạnh tranh khốc liệt với tính biến động cao, yêu cầu các doanh nghiệp phải luôn nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường & có chiến lược quảng bá xuất sắc để lại được ấn tượng với người tiêu dùng. Với quy mô lớn và đa dạng sản phẩm, việc quản lý chuỗi hoạt động vận hành cũng trở nên phức tạp. Đồng thời, tính phân phối rộng khắp cũng đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược & kế hoạch phân phối toàn diện và hiệu quả.

Các lĩnh vực tiêu biểu trong ngành

Thực phẩm

Thực phẩm

Ngành sản xuất và kinh doanh các sản phẩm ăn uống, bao gồm các loại thực phẩm từ đồ ăn nhanh đến thực phẩm tươi sống, đông lạnh và đóng gói. Ngành hàng thực phẩm bao gồm nhiều lĩnh vực như sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, bán lẻ và dịch vụ ăn uống
Chăm sóc cá nhân

Chăm sóc cá nhân

Chuyên sản xuất và bán các sản phẩm liên quan đến việc chăm sóc và làm đẹp cho cơ thể, tóc, da, răng miệng và các phụ kiện khác. Các sản phẩm chăm sóc cá nhân bao gồm nhiều loại như sữa tắm, dầu gội đầu, kem dưỡng da, son môi, nước hoa, các sản phẩm vệ sinh như bàn chải đánh răng và nhiều sản phẩm khác
Chăm sóc nhà cửa

Chăm sóc nhà cửa

Lĩnh vực sản xuất và bán các sản phẩm liên quan đến việc vệ sinh, làm sạch, bảo quản và sửa chữa đồ đạc trong nhà cửa. Các sản phẩm chăm sóc nhà cửa bao gồm nhiều loại như các chất tẩy rửa, chất khử trùng, chất làm sáng, nước lau sàn, chất tẩy vết bẩn, thuốc diệt côn trùng, chất tẩy nhựa, chất chống ẩm và các sản phẩm khác

Mô hình triển khai từ chiến lược đến thực thi

Các cấu thành cốt lõi cho sự phát triển của doanh nghiệp

Dẫn chứng:

  • Theo một nghiên cứu của Nielsen, 59% người tiêu dùng thừa nhận rằng họ đã từng không mua sản phẩm mà họ không quen thuộc với thương hiệu, điều này cho thấy sức ảnh hưởng của nhận thức thương hiệu đến quyết định mua hàng của khách hàng.
  • Theo một nghiên cứu của Harris Poll, 52% khách hàng mất niềm tin vào thương hiệu khi sản phẩm của họ không hoạt động như mong đợi. Điều này có thể dẫn đến giảm doanh số bán hàng và ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận.

Ý nghĩa của chiến lược ngành hàng và thương hiệu:

  • Giúp doanh nghiệp xác định phân khúc ngành hàng mục tiêu
  • Xác định các thương hiệu doanh nghiệp sử dụng để kinh doanh trong từng phân khúc & vài trò của từng thương hiệu
  • Xác định các chiến lược cạnh tranh của từng brand & các giá trị của từng brand cung cấp để cạnh tranh hiệu quả trong phân khúc đã chọn
  • Xây dựng kế hoạch hoạt động marketing cho từng thương hiệu

Rủi ro nếu không xác định tốt:

  • Lựa chọn thị trường có quy mô, xu hướng không hỗ trợ việc tăng trưởng
  • Lựa chọn thị trường không phù hợp khiến khó cạnh tranh
  • Đầu tư dàn trải, không tập trung vào đúng thương hiệu tạo sự tăng trưởng
  • Không hiểu các yếu tố cạnh tranh trong phân khúc dẫn đến thiết kế giá trị cung câp không phù hợp
  • Thương hiệu không khác biệt và không có tính cạnh tranh
  • Chiến lược thương hiệu không được triển khai phù hợp xuống sản phẩm
  • Xây dựng value offering không phù hợp cho các đối tượng stakeholder làm giảm khả năng bán hàng & cạnh tranh

Dẫn chứng:

  • Theo báo cáo của McKinsey, chi phí phân phối tăng 3-5% trong các doanh nghiệp FMCG do sự thay đổi của khách hàng và tình hình cạnh tranh. Điều này đặc biệt đúng đối với các doanh nghiệp không có chiến lược kênh phân phối tốt và phải sử dụng nhiều kênh phân phối khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Theo báo cáo của PwC, một công ty kiểm toán và tư vấn tài chính, 43% khách hàng trên toàn thế giới đã từng bỏ qua một thương hiệu vì họ không thể mua được sản phẩm của họ từ kênh phân phối phù hợp. Điều này cho thấy rằng, khi không có chiến lược kênh phân phối tốt, doanh nghiệp có thể mất đi cơ hội bán hàng và khách hàng.

​Ý nghĩa của chiến lược kênh phân phối:

  • Xác định các phân khúc kênh phân phối & đặc trưng của từng phân khúc kênh trong ngành
  • Xác định nhóm kênh phân phối phù hợp với chiến lược ngành hàng - thương hiệu và người mua hàng mục tiêu
  • Định hướng hoạt động cho từng kênh: mục tiêu kinh doanh, thương hiệu và sản phẩm ưu tiên, định hướng hoạt động cho customer/ shopper

Rủi ro nếu không xác định tốt:

  • Lãng phí đầu tư vào các kênh không phù hợp, không tạo ra kết quả bán hàng
  • Lãng phí đầu tư vào các hoạt động không phù hợp với điểm bán và với người mua hàng mục tiêu

Dẫn chứng:

  • Theo một báo cáo của Nielsen, các nhà sản xuất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh đang mất khoảng 30% doanh số bán hàng do không đưa sản phẩm của họ đến đúng khách hàng mục tiêu.
  • Theo một nghiên cứu của Nielsen, khi sản phẩm không có sẵn tại các điểm bán hàng, khách hàng có thể chuyển sang mua sản phẩm của các đối thủ khác. Trong nghiên cứu này, 23% khách hàng đã chọn mua sản phẩm của đối thủ khi sản phẩm mà họ cần không có sẵn.

​Ý nghĩa của chiến lược Route to market:

  • Xác định chuẩn bao phủ phù hợp để đảm bảo hàng hoá được phân phối đến đủ khu vực, đủ số điểm bán nhằm đạt mục tiêu bán hàng
  • Phân loại các mô hình phân phối và lựa chọn mô hình phân phối phù hợp với đặc điểm ngành hàng & nguồn lực của doanh nghiệp
  • Xây dựng mô hình nhà phân phối và các chính sách đối với nhà phân phối phù hợp để triển khai mô hình phân phối đã chọn
  • Thiết lập đội ngũ bán hàng để thực thi được chiến lược mô hình phân phối

Rủi ro nếu không xác định tốt:

  • Không đủ nguồn lực phân phối đến các điểm bán mục tiêu khiến mất thị trường
  • Lãng phí chi phí cho nhà phân phối và đội ngũ bán hàng nhưng không giúp bán được hàng

Dẫn chứng:

  • Một nghiên cứu của McKinsey đã chỉ ra rằng, tổ chức không định vị rõ ràng vai trò và nhiệm vụ của từng vị trí có thể dẫn đến mất tới 25% thời gian làm việc trong các công ty. Điều này ảnh hưởng đến năng suất làm việc và độ hiệu quả của công ty.
  • Theo một nghiên cứu của Harvard Business Review, nhân viên làm việc trong môi trường không có quy trình rõ ràng có thể giảm năng suất làm việc của họ lên đến 50%.
  • Theo báo cáo của PwC, hơn 60% doanh nghiệp cho rằng thiếu hệ thống công nghệ hỗ trợ vận hành là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc không đạt được các mục tiêu kinh doanh.
  • Theo nghiên cứu của McKinsey, 57% các doanh nghiệp cho rằng họ không có đầy đủ dữ liệu để đáp ứng các nhu cầu khách hàng.

​Ý nghĩa của chiến lược vận hành:

  • Xây dựng sơ đổ tổ chức, xác định vai trò nhiệm vụ của từng vị trí
  • Định hình quy trình vận hành lõi của doanh nghiệp & các phòng ban
  • Chi tiết các bước triển khai quy trình
  • Xây dựng hệ thống công nghệ, KPIs & báo cáo để vận hành công việc
  • Xây dựng nhịp hoạt động quản lý vận hành hàng ngày/tháng/quý

Rủi ro nếu không xác định tốt:

  • Thiếu nhân sự hoặc nhân sự làm không đúng nhiệm vụ để thực thi được chiến lược và kế hoạch
  • Nhân sự làm sai phương pháp dẫn đến không đạt được kết quả
  • Nhân sự làm việc thiếu hiệu suất
  • Không quản lý được kết quả kinh doanh và hiệu quả bán hàng, vận hành của doanh nghiệp

Chuyên môn tư vấn

Chiến lược ngành hàng và thương hiệu

Thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, lựa chọn đúng thị trường thế mạnh và cạnh tranh theo đúng luật chơi của thị trường quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp

Xem thêm

Chiến lược kênh phân phối và Route to market

80% quyết định mua hàng được tạo ra ở điểm bản. Doanh nghiệp cần đảm bảo hàng hoá xuất hiện & hấp dẫn được người mua hàng tại điểm bán để bán được sản phẩm

Xem thêm

Vận hành kinh doanh doanh nghiệp B2C

Giúp doanh nghiệp xác định các cơ cấu tổ chức, vai trò nhiệm vụ, cách thức vận hành, tính kết nối giữa các phòng ban và cơ chế báo cáo, quản lý vận hành hiệu quả

Xem thêm

Business Impact

50-100%Tăng lợi nhuận

Mức tăng mà các doanh nghiệp áp dụng chiến lược kênh phân phối hiệu quả đạt được so với những doanh nghiệp không có.

7%Tăng doanh số

Mức tăng doanh nghiệp đạt được nhờ tăng cường kỹ năng & khả năng quản lý của đội ngũ bán hàng.

30%Tăng năng suất làm việc

Lượng chi phí và thời gian thực hiện tác vụ doanh nghiệp cắt giảm được nhờ có quy trình làm việc rõ ràng.

43,3%Tăng thị phần

Mức tăng mà Coca-Cola đạt được tại Mỹ khi thực hiện tốt chiến lược ngành hàng.

Dự án tư vấn doanh nghiệp

Khách hàng của doanh nghiệp phản hồi

Hồ Thị Thanh Hương​

Nhờ sự giao tiếp tương tác với người huấn luyện viên, tôi nhận ra rằng kinh nghiệm của tôi trong suốt nhiều năm đã trở nên lạc hậu. Trước đây, tôi chỉ tập trung vào việc thực thi, nhưng bây giờ tôi cũng đã hiểu về lập kế hoạch và phát hiện rất nhiều cơ hội trong những kênh phân phối hiện đại.

Hồ Thị Thanh Hương​

Reginal Sales manager – SC Johnson​

Hồ Bỉnh Hiệp​

Hiện tại, tôi có thể áp dụng ngay cho chuỗi cửa hàng của mình các bước trong chiến lược trưng bày hàng hóa trên kệ để tăng doanh thu. Kiến thức và thông tin này thực sự hữu ích cho công việc lập kế hoạch của tôi trong vận hành chuỗi.

Hồ Bỉnh Hiệp​

Operation manager – Family Mart​

Lê Công Đôn​

Học tại CASK thật sự là một trải nghiệm đáng giá. Tôi đã học rất nhiều về kế hoạch kinh doanh và kế hoạch Trade. CASK cung cấp rất nhiều ý tưởng, ví dụ và mô hình thực tế. Rất nhiều bài tập đã giúp tôi nhìn thấy tổng thể hệ thống kênh phân phối. Nhờ kiến thức từ CASK, tôi cuối cùng đã đạt được sự nghiệp mà tôi luôn mơ ước.

Lê Công Đôn​

Sales Manager – Vietnammm ​

Lương Anh Vũ​

Kiến thức và kinh nghiệm mà tôi thu được sau khóa đào tạo tại CASK rất thực tế và hữu ích. Các chiến dịch tôi đề xuất đều đã được dựa trên những sự thấu hiểu đúng, trên dữ liệu và cả thực tiễn. Theo quan điểm của tôi thì người học gần như đã có 3 năm kinh nghiệm sau khóa đào tạo này.

Lương Anh Vũ​

Trade Marketing Executive – Vinamilk ​

Tham khảo các ngành khác Arrow

Ngành Agency

Nhóm ngành Project-based Service, bao gồm Agency, B2B Professional Service, Tư vấn phần mềm và Tư vấn thiết kế, đặc trưng bởi tính chất dự án, chuyên môn,
Xem thêm

Hàng tiêu dùng

Là một ngành cạnh tranh khốc liệt với tính biến động cao, yêu cầu các doanh nghiệp phải luôn nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường
Xem thêm

Hàng công nghiệp

Ngành có các đặc thù kinh doanh đặc biệt như thị trường chuyên môn, đòi hỏi công nghệ, kiến thức cao, thời gian bán hàng dài, sự cạnh tranh gay gắt
Xem thêm

Xuất nhập khẩu

Là một ngành kinh doanh chịu ảnh hưởng lớn từ các yếu tố toàn cầu, bao gồm sự biến động của thị trường, các chính sách thương mại và biến động giá cả
Xem thêm

Agency

Ngành có những đặc thù kinh doanh như cạnh tranh khốc liệt, thay đổi nhanh chóng về công nghệ và xu hướng, yêu cầu cao về sáng tạo và chất lượng dịch vụ,
Xem thêm

B2B Professional

Ngành Professional Service có những đặc thù kinh doanh như tính chất dịch vụ cao cấp, yêu cầu cao về kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm, tính cạnh tranh
Xem thêm

Liên hệ với chuyên gia CASK

Hãy chọn nghành nghề doanh nghiệp bạn đang hoạt động

Liên hệ với chuyên gia CASK
1
089 918 91 98