Bao bì là gì? Tầm quan trọng của bao bì trong Marketing
Brand

Bao bì là gì? Tầm quan trọng của bao bì trong Marketing

Bạn có biết bao bì cũng là một phương thức quảng cáo, gây tác động lên khách hàng trong vòng… 5 giây không? Theo một số thống kê trong Marketing, tính trung bình, khách hàng sẽ nhìn đến sản phẩm 5 giây rồi quyết định bỏ qua hay cầm nó lên tay để tìm hiểu kĩ hơn.

Bạn có biết bao bì cũng là một phương thức quảng cáo, gây tác động lên khách hàng trong vòng… 5 giây không?

Theo một số thống kê trong Marketing, tính trung bình, khách hàng sẽ nhìn đến sản phẩm 5 giây rồi quyết định bỏ qua hay cầm nó lên tay để tìm hiểu kĩ hơn. Rõ ràng bao bì không chỉ đơn thuần là cái chứa sản phẩm, nó là một phương tiện Marketing, góp phần xây dựng thương hiệu. Hãy cùng Cask tuần tự khám phá những kiến thức bổ ích về bao bì – Package – một chữ P trong bộ công cụ 6P của Marketing; mở đầu bằng bài viết hôm nay với những kiến thức tổng quan nền tảng.

Định nghĩa bao bì

Có lẽ không khó định nghĩa bao bì! Bao bì – Package – là vật dùng để chứa, bảo vệ sản phẩm bên trong và là một chữ P trong bộ công cụ 6P của Marketing.

Đọc thêm: 6Ps “Kim Chỉ Nam” Của Một Thương Hiệu

Tầm quan trọng của bao bì

Bao bì có vai trò khá quan trọng trong Marketing, có thể kể đến:

  • Chứa sản phẩm, bảo quản sản phẩm trong thời gian dài
  • Cung cấp thông tin sản phẩm: cách dùng, công dụng, nguồn gốc, hạn sử dụng, tên công ty sản xuất, tên công ty nhập khẩu…
  • Bảo vệ sản phẩm, giúp sản phẩm được vận chuyển an toàn, trơn tru qua nhiều lộ trình.
  • Hỗ trợ quá trình sử dụng sản phẩm – chẳng hạn: với các dòng nước giải khát như Coca, nước suối… bạn có thể uống thẳng từ chai, lon, mà không cần rót ra ly, cốc.
  • Thu hút người dùng: tạo ấn tượng về cảm giác sử dụng sản phẩm. Chẳng hạn: khi nhìn một chai nước có hình dáng đẹp, ta cảm tưởng như ngon miệng hơn khi uống.
  • Giúp làm rõ định vị phân khúc sản phẩm. Ví dụ dầu gội đầu màu đen thường dành cho nam giới, màu xanh/hồng dành cho nữ. Sữa dành cho trẻ em dùng hộp nhựa, sữa dành cho đối tượng cao cấp hơn dùng hộp giấy.
  • Góp phần thúc đẩy doanh thu trong các chiến dịch ưu đãi.
  • Góp phần triển khai chiến lược thương hiệu; Trade.
  • Góp phần triển khai hoạt động truyền thông.

Bao bì có thể hỗ trợ triển khai chiến lược thương hiệu như thế nào?

Hãy cùng Cask điểm qua một vài ví dụ đơn giản.

Dòng sữa chua Susu của Vinamilk dành riêng cho các bé mẫu giáo đến tiểu học. Được định vị là loại sữa lợi sức khỏe cho các bé, nên bao bì - ở đây gồm hộp và vỉ - cũng được thiết kế phù hợp: chất liệu nhẹ, dễ cầm nắm, màu sắc bắt mắt, hình ảnh gồm các nhân vật hoạt hình, cổ tích… Một bao bì như thế sẽ dễ hút mắt các khách hàng ‘nhí’. Một ví dụ khác là bao bì của các sản phẩm mì gói. Đây là loại thực phẩm tiện lợi, chế biến nhanh. Do đó, bao bì của các nhãn hàng mì gói đều khá giống nhau: đơn giản, dễ mở, chất liệu không thấm nước, hình ảnh thể hiện món ăn thơm ngon để kích thích vị giác khách hàng…

Nguồn: Vinamilk

Đọc thêm: 3 Cấp độ tạo dựng thương hiệu thành công

Về mặt Trade Marketing, bao bì có thể giúp bạn:

(1) Bán nhiều hơn cho Shopper hiện tại

(2) Thu hút được người dùng của đối thủ

(3) Thu hút khách hàng mới.

Đọc thêm: "60s giây vàng" chiến thắng ở kênh GT

Để làm được điều này, bạn cần thiết kế bao bì sao cho tiện lợi hơn đối với khách hàng, khiến khách hàng hài lòng hơn khi trải nghiệm sản phẩm. Một số ví dụ tại thị trường Việt Nam như:

Sữa Ông Thọ của nhãn hàng Vinamilk: ban đầu sử dụng lon đựng hình tròn, không có khoen gỡ, người dùng phải dùng vật nhọn để khui 2 đầu nắp lon, rồi tìm cách đậy kín lon để bảo quản; thật bất tiện! Chính vì thế, Vinamilk về sau phát triển nhiều bao bì dạng nhỏ - như vỉ, tuýp nhỏ hay lon đã có khoen gỡ; giúp khách hàng thoải mái hơn rất nhiều.

Nguồn: Vinamilk

Coca Cola từng mở chiến dịch in những tên phổ biến của người Việt lên mặt lon: Tuấn, Loan, Hồng, Thái… Khi mua một lon nước có in tên mình hay người thân yêu của mình, khách hàng cảm thấy thú vị và thân thiết, như được có một lon nước của riêng mình. Chiến dịch này thành công vượt trội, tăng một lượng lớn khách hàng cho Coca.

Nguồn: TGroup

Mikochi cho in chữ KHÔNG CHIÊN thật nổi bật lên bao bì sản phẩm mì gói không chiên, để tạo ấn tượng với Shopper về một sản phẩm lợi sức khỏe.

Nguồn: Alltop

Bố cục & tiêu chí vàng thiết kế bao bì

Hơn nữa, bạn cũng có thể tận dụng bao bì để truyền thông điệp vì bao bì là phương tiện thể hiện câu chữ, hình ảnh, màu sắc và có thể là thứ đầu tiên mà khách hàng tiếp xúc khi tìm hiểu sản phẩm.

Đọc thêm: Chiến lược thông điệp là gì?

                   Thông điệp của bạn có thật sự hiệu quả?

Về mặt bố cục, một bao bì thường gồm những thành tố sau:

  • Hình dáng tổng quát, chất liệu: định hình hình thức bao bì.
  • Logo: giúp người tiêu dùng nhận biết nhãn hàng nào.
  • Phối màu: các màu sắc sẽ có hiệu ứng khác nhau – chẳng hạn: màu đỏ, cam tạo cảm giác nóng, ấm; màu xanh tạo cảm giác thiên nhiên…
  • Hình ảnh trên bao bì: mỗi ngành hàng có cách thể hiện hình ảnh riêng – như: đồ ăn uống nên dùng hình ảnh thật; các sản phẩm công nghệ nên dùng hình ảnh trừu tượng; sản phẩm cho trẻ em nên dùng hình vẽ, hoạt hình…
  • Thông tin sản phẩm: các thông tin cơ bản về sản phẩm: tên, xuất xứ, công dụng…
  • Font chữ.

Nguồn: KidsPlaza

Vậy trong trò người chủ doanh nghiệp hay Marketer, làm sao để thiết kế được một bao bì tốt, hay nói cách khác, những tiêu chí đánh giá một bao gì tốt gồm những gì? Nhãn hàng nổi tiếng P&G đề ra những tiêu chí vàng khi thiết kế bao bì như sau:

  • Nổi bật trên quầy kệ: bao bì cần bắt mắt, nổi bật, dễ nhận ra trong hằng hà sa số các sản phẩm cùng đứng trên quầy kệ.
  • Dễ nhận diện nhãn hàng, sản phẩm: khách hàng nhìn vào bao bì có thể nhanh chóng nhận ra nhãn hàng nào, sản phẩm gì.
  • Hiểu được định vị, thông điệp: khách hàng dễ dàng hiểu được sản phẩm này dành cho đối tượng nào, phong cách thế nào, thông điệp nhãn hàng là gì, liệu có hợp với mình hay không…
  • Thu hút: khách hàng cảm thấy thích thú, thú vị, muốn tìm hiểu hay thậm chí muốn mua ngay sản phẩm.

Nguồn: TRAVELMAG

Đọc thêm: Quy tắc 80-20 trong quản trị trưng bày ngành bán lẻ

Những kiến thức trên là những điều căn bản cần nắm về bao bì cho mọi Marketer. Trong các bài viết tới, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào cách xây dựng một chiến lược bao bì.

Khóa “The Journey of Brand Building” chuyên sâu về xây dựng & phát triển thương hiệu, học viên sẽ có năng lực tư duy về cách làm: Phân khúc thị trường, xác định phân khúc nhu cầu & nhóm khách hàng tiềm năng, thiết kế chiến lược ngành hàng để nắm bắt cơ hội, chiến lược thương hiệu, lập kế hoạch Brand Plan để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh doanh.

► Link Tham khảo: https://www.cask.vn/brand/brand

► Đọc thêm kiến thức về Brand MKT tại: https://www.cask.vn/blog/brand

► DOWNLOAD BROCHURE và xem lịch khai giảng tất cả khóa học trong năm 2023 tại: https://www.cask.vn/lich-khai-giang

NHANH TAY ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN NGAY ƯU ĐÃI HẤP DẪN TỪ CASK, BẠN NHÉ!

Bài viết cùng chuyên mục

Các Giải Pháp Arrow

Liên hệ với chúng tôi

1
089 918 91 98