Xác định vai trò ngành hàng
14/12/2022
-
Trade/Sale

Xác định vai trò ngành hàng

Như chúng ta đã biết, 1 nhà bán lẻ phải kinh doanh/phân phối cùng lúc hàng chục đến hàng trăm ngành hàng, họ không thể đủ nguồn lực để đầu tư, phát triển mọi ngành hàng như nhau, do đó, họ cần phải xây dựng danh sách ưu tiên các ngành hàng & xác định rõ ràng vai trò của từng ngành hàng khác nhau.

Trong bài viết trước, chúng ta đã nắm được bước 1 trong quy trình Quản trị ngành hàng gồm 8 bước, tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu sang bước 2: Xác định vai trò ngành hàng.

Đọc thêm bước 1: Làm sao nhận diện ngành hàng?

Đọc thêm: Quy trình quản trị ngành hàng

Như chúng ta đã biết, 1 nhà bán lẻ phải kinh doanh/phân phối cùng lúc hàng chục đến hàng trăm ngành hàng, họ không thể đủ nguồn lực để đầu tư, phát triển mọi ngành hàng như nhau, do đó, họ cần phải xây dựng danh sách ưu tiên các ngành hàng & xác định rõ ràng vai trò của từng ngành hàng khác nhau.

Tiêu chí xác định vai trò ngành hàng

Vậy làm thế nào để xác định thứ tự ưu tiên của 1 ngành hàng? Chúng ta sẽ có 2 tiêu chí chính:

  • Độ hấp dẫn của ngành hàng: tức giá trị & tỉ lệ tăng trưởng của doanh thu, lợi nhuận... của ngành hàng
  • Tầm quan trọng chiến lược: ngành hàng có phù hợp với chiến lược định vị thương hiệu của nhà bán lẻ hay không.

Vai trò ngành hàng

Với 2 tiêu chí đánh giá ưu tiên trên, chúng ta có thể phân bổ 1 trong 4 vai trò sau cho mỗi ngành hàng:

1. Ngành hàng đích – Destination

Đây là ngành hàng có thể giúp nhà bán lẻ dẫn đầu thị trường; hay nói cách khác, đây là ngành hàng phù hợp nhất với định vị, hình ảnh thương hiệu của nhà bán lẻ, đồng thời có tiềm năng tài chính cao. Chẳng hạn: nếu nhà bán lẻ định vị mình là nhà phân phối chuyên về thực phẩm ăn nhanh có lợi cho sức khỏe, thì các ngành hàng thực phẩm có đặc tính lợi sức khỏe và ăn nhanh là những ngành hàng phù hợp.

2. Ngành hàng duy trì – Routine

Ngành hàng này đóng vai trò kết nối, duy trì quan hệ giữa nhà bán lẻ với người tiêu dùng & Shopper, vai trò này có thể dành cho hầu hết các ngành hàng nhu yếu phẩm: gạo, sữa, bơ, bánh mì, mì gói, nước ngọt, khăn giấy...

3. Ngành hàng mùa vụ – Occasional/Seasonal

Đây là loại ngành hàng giúp củng cố hình ảnh của nhà bán lẻ cũng như mang về doanh thu/lợi nhuận cao vào những thời điểm nhất định trong năm. Chẳng hạn: hoa & chocolate vào dịp Valentine.

4. Ngành hàng tiện ích – Convenience

Đây là loại ngành hàng phục vụ những nhu cầu cấp thiết – tức Shopper cần có ngay, họ không có nhiều thời gian tìm kiếm, lựa chọn. Vai trò này nên được phân bổ cho các ngành hàng có tỉ suất lợi nhuận cao và thường xuyên được Shopper mua vì ‘cần gấp‘. Chẳng hạn: nhà bán lẻ có thể đặt 1 số loại bia hay trái cây, thực phẩm nhanh kế quầy thu ngân - đây là những sản phẩm thường xuyên được mua nhanh và tỉ suất lợi nhuận tốt.

Với bộ 2 tiêu chí trên, các nhà bán lẻ có thể tối ưu hóa việc đầu tư cho các ngành hàng khác nhau với số lượng lên đến hàng chục/trăm ngành hàng. Trong bài viết kỳ tới, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bước thứ 3 của quy trình CATMAN.

Để hiểu rõ hơn và biết cách áp dụng Trade Marketing, hãy tham gia ngay Khóa học "IMPACTFUL TRADE MARKETING MANAGEMENT – Kinh nghiệm 10 năm làm Trade được hệ thống đầy đủ trong 22 buổi học".

► Link Tham khảo: https://tinyurl.com/Tradelong1403

► Đọc thêm kiến thức về Trade MKT tại: https://www.cask.vn/blog/trade-sale

► Đăng ký nhận guidebook Trade ngay tại: https://tinyurl.com/nhanguidebooktrade

Hãy liên hệ CASK qua hotline: 0899 189 198 hoặc inbox trực tiếp cho Fanpage CASK để nhận được tư vấn miễn phí!!!

NHANH TAY ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN NGAY ƯU ĐÃI HẤP DẪN TỪ CASK, BẠN NHÉ!

Khóa học bạn quan tâm

Tài chính ứng dụng cho Brand - Trade - Sales

Tài chính ứng dụng cho Brand - Trade - Sales

Với 4 buổi học (2 ngày), khóa học trang bị những kiến thức tài chính cốt lõi mà một nhà quản lý ưu tú cần có, giúp nắm vững tư duy tài chính, từ đó hiểu, phân tích và đánh giá tác động của các chỉ số để tối ưu chi phí, gia tăng lợi nhuận và xây dựng chiến lược đầu tư hiệu quả.
Xem thêm
05/07/2025
4 buổi
Xem khóa học
Xây dựng Hệ thống Phân phối & Đội Sales Hiệu suất cao

Xây dựng Hệ thống Phân phối & Đội Sales Hiệu suất cao

Khóa học giúp doanh nghiệp xây dựng hệ thống Kênh phân phối & Đội ngũ bán hàng bài bản, hiệu suất cao, phù hợp với từng ngành hàng. Học viên sẽ nắm vững từ chiến lược đến vận hành, từ thiết kế hệ thống đến triển khai thực tế, giúp mở rộng thị trường và tăng trưởng doanh số bền vững.
Xem thêm
12/07/2025
6 buổi
Xem khóa học
Thiết kế chiến lược & Bán hàng hiệu quả trên Ecommerce

Thiết kế chiến lược & Bán hàng hiệu quả trên Ecommerce

Trong thời đại số, Thương mại điện tử (Ecommerce) không chỉ là một kênh bán hàng mà còn là chiến lược tăng trưởng quan trọng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thành công trên Shopee, Lazada, TikTok Shop hay các nền tảng Ecommerce khác, bạn cần nắm vững chiến lược sản phẩm, tối ưu giá, quảng cáo, livestream và khai thác dữ liệu khách hàng một cách bài bản.
Xem thêm
14/07/2025
6 buổi
Xem khóa học
Thiết kế chiến lược & kế hoạch Marketing

Thiết kế chiến lược & kế hoạch Marketing

Với 25 buổi học chuyên sâu, khóa học trang bị 14 nghiệp vụ cốt lõi của một người làm Marketing chuyên nghiệp. Hệ thống kiến thức này được xây dựng theo 14 khung năng lực chuẩn, phát triển bởi CASK từ kinh nghiệm thực tiễn của các chuyên gia đầu ngành.
Xem thêm
28/07/2025
25 buổi
Xem khóa học
Thiết kế chiến lược & kế hoạch Trade Marketing

Thiết kế chiến lược & kế hoạch Trade Marketing

Với 21 buổi học chuyển sâu, khóa học trang bị 14 nghiệp vụ cốt lõi của một người làm Trade Marketing chuyên nghiệp. Hệ thống kiến thức này được xây dựng theo 14 khung năng lực chuẩn, phát triển bởi CASK từ kinh nghiệm thực tiễn của các chuyên gia đầu ngành.
Xem thêm
05/08/2025
21 buổi
Xem khóa học
Làm chủ khách hàng trọng điểm trong kênh bán lẻ hiện đại – từ chiến lược đến vận hành thực thi

Làm chủ khách hàng trọng điểm trong kênh bán lẻ hiện đại – từ chiến lược đến vận hành thực thi

Mastering MT Account Management là chương trình đào tạo toàn diện và thực chiến, giúp học viên phát triển năng lực quản trị khách hàng trọng điểm trong hệ thống bán lẻ hiện đại (Modern Trade). Khóa học cung cấp đầy đủ tư duy chiến lược, công cụ phân tích, kỹ năng đàm phán và năng lực vận hành giúp cá nhân làm chủ vai trò KAM, đồng thời hỗ trợ chủ doanh nghiệp thiết kế hệ thống phát triển MT bài bản và hiệu quả.
Xem thêm
10 buổi
Xem khóa học

Liên hệ với chúng tôi

1Facebook0901 03 09 00