Hành trình Chuyển đổi số của Netflix
Business

Hành trình Chuyển đổi số của Netflix

Lý do giúp Netflix thành công? Câu trả lời là họ nắm bắt đúng nhu cầu thực tế của người dùng và trao cho họ đúng giá trị mà họ cần. Netflix đã làm & làm tốt khi chuyển đổi dịch vụ cho thuê mướn DVD thành dịch vụ xem Film trực tuyến giúp khách hàng không những được xem Film nhanh chóng mà còn có thể xem ngay tại nhà.

Trong quảng cáo trực tuyến hiện nay, chúng ta có 1 kĩ thuật là A/B Testing. Nôm na, nó như 1 dạng thí nghiệm: bạn có 2 nội dung quảng cáo giống hệt nhau, chỉ khác nhau ở duy nhất 1 phương diện nào đó, chẳng hạn như nhóm đối tượng mục tiêu, hay hình ảnh, hoặc tựa đề… Rồi bạn cho 2 nội dung ấy chạy đồng thời để xem yếu tố khác biệt đó tác động đến kết quả ra sao, yếu tố đó có phải là nguyên nhân đưa đến thành công hay thất bại cho nội dung quảng cáo hay không. Đây là kĩ thuật chẳng những hữu ích lại còn thú vị.

Còn trong kinh doanh, chúng ta hiếm khi nào thấy được những cuộc A/B Testing như thế ở cấp độ 2 công ty hay 2 mô hình kinh doanh – tức 2 công ty trong cùng ngành, với cách hoạt động, tổ chức tương tự nhau, nhưng khác nhau duy nhất ở 1 nhân tố nào đó; và bởi nhân tố đó, đôi bên đi theo 2 số phận khác nhau.

Netflix cùng đối thủ gai góc của mình là Blockbuster đã vô ý nhưng hữu duyên trở thành 2 đối tượng cho 1 thí nghiệm A/B ngay trong đời thực, với một kết quả sững sờ: đôi đằng cách biệt. Chúng ta hãy cùng xem thí nghiệm này mang đến cho chúng ta những bài học kinh doanh gì.

Tưởng làm sản phẩm, vẫn cần dịch vụ

Nhiều công ty vẫn mắc phải lỗi tập trung thái quá vào sản phẩm mà quên mất đi nhu cầu thực sự của người tiêu dùng. Xét cho cùng, sản phẩm chỉ là 1 phương tiện để đáp ứng nhu cầu, ngoài sản phẩm, người dùng cần được chăm sóc cả về: thái độ giao tiếp, cung cách phục vụ, quá trình chăm sóc hậu mại… tóm lại là cần cả những dịch vụ đi kèm. Rồi khi xã hội thay đổi, nhu cầu khách hàng cũng đổi thay, sản phẩm & dịch vụ phải cố bắt kịp nhịp sống mới. Nếu không kịp, doanh nghiệp sẽ rơi vào cái hố ngăn cách giữa họ và người dùng, tức giá trị sản phẩm của họ & nhu cầu thực tế của người dùng đã có khoảng cách – Customer Experience Gap.

Không ít tên tuổi lớn phải giã từ thời hoàng kim của mình vì cái hố ngăn cách ấy ngày càng rộng; ngược lại, những ai nhanh nhạy khai thác đúng những luồng sóng chuyển đổi sẽ đi trước, đi nhanh & đi xa. Blockbuster & Netflix chính là 2 kẻ du hành nghịch chiều nhau như thế.

Kì diệu thăng hoa, ngậm ngùi quay gót

Blockbuster đã tăng trưởng đúng kiểu huyền thoại: từ năm 1985 đến 1992, chuỗi cửa hàng cho thuê Video này đã mở rộng từ 1 cửa hàng ban đầu tại Dallas, Texas đến con số hơn 2,800 chi nhánh. Đỉnh điểm vào năm 1994, Blockbuster được Viacom mua lại với giá 8.4 tỷ USD. Dường như là 1 cảnh thần tiên, xuôi chèo mát mái.

Ấy nhưng, đến 2010, nảy ra 1 chuyện quái gỡ: 2 nhà đồng sáng lập Netflix là Marc Randolph & Reed Hastings tiếp cận CEO Blockbuster – John Antioco với lời đề nghị sáp nhập 2 công ty cùng ngành để phát triển theo hướng cung cấp dịch vụ trực tuyến. Antioco đã bật cười trước đề xuất đó, và rồi… những gì xảy ra sau đó đã trở thành lịch sử.

Trong chính thời điểm 2010, Netflix đã kí kết hợp tác với nhiều xưởng phim như Sony, Paramount, Lionsgate, và Disney; trong khi Blockbuster nộp đơn phá sản. Chính Reed Hastings đã dự đoán từ tận năm 1999 rằng trong tương lai, truyền thông là thưởng thức trực tuyến – Online Streaming:

‘Cứ sau mỗi 18 tháng, biểu phí bưu chính sẽ tiếp tục tăng còn Internet sẽ nhanh hơn gấp 2 lần với giá chỉ bằng một nửa.’

Vậy tóm lại, trong cuộc thí nghiệm Blockbuster/Netflix này, lý do nào giúp Netflix tồn tại, còn Blockbuster thì không? Câu trả lời là nắm bắt đúng nhu cầu thực tế của người dùng và trao cho họ đúng giá trị mà họ cần. Ở thời đại băng dĩa, khách hàng buộc phải thuê băng dĩa về nhà, nhưng vào thời Internet tốc độ cao, cái họ cần là được xem Film càng nhanh càng tốt, ngay tại nhà lại càng hay. Đó chính là điều Netflix đã làm & làm tốt: chuyển đổi dịch vụ cho thuê mướn DVD thành dịch vụ xem Film trực tuyến.

Giải pháp chuyển đổi số của CASK cung cấp cho doanh nghiệp thuộc nhiều ngành hàng các giải pháp giúp xử lý vấn đề và tận dụng cơ hội trong các mảng việc cốt lõi: Chiến lược, Định vị, Vận hành, Công nghệ và Báo cáo.

Thông tin chi tiết

Giải pháp Chuyển đổi số theo ngành: https://www.cask.vn/blog/chuyen-doi-so-theo-nganh

Giải pháp chuyển đổi số theo phòng: https://www.cask.vn/blog/chuyen-doi-so-theo-phong

Bài viết cùng chuyên mục

5 xu hướng Digital Marketing 2019 nổi bật
Business

Năm 2019 đã bắt đầu, các doanh nghiệp đang không ngừng tìm kiếm những lợi thế cạnh tranh mới và cách để kết nối với nhiều khách hàng hơn. Sự phát triển của Digital Marketing không có dấu hiệu chậm lại, đó là lý do tại sao các chủ doanh nghiệp bỏ nhiều chi phí và nỗ lực hơn vào phát triển các công cụ Digital Marketing. Dưới đây là 5 xu hướng Digital Marketing nổi bật mà bạn cần biết trong năm 2019 này.
Xem thêm
5 Xu hướng dẫn dắt Thương mại điện tử năm 2019
Business

Tại Việt Nam, thương mại điện tử đạt 9 tỷ USD năm 2018 về quy mô, tăng trưởng gấp 2 lần so với năm 2017 ở mức 2,8 tỷ USD với mức tăng trưởng trung bình hàng năm 38% trong giai đoạn 2015 – 2018. Một số sàn thương mại điện tử có doanh thu tăng đột biến tới 300% – 400%. Thị trường đầy tiềm năng này là cơ hội lớn để các chủ doanh nghiệp bước vào và kiếm tiền. Vậy, làm cách nào để nắm bắt tốt các xu hướng thương mại điện tử cho doanh nghiệp của bạn?
Xem thêm
17 mẹo chạy facebook ads để tăng doanh số bán hàng
Business

Bạn có đang sử dụng quảng cáo của Facebook? Đó là một công cụ tuyệt vời giúp các người bán hàng online mang sản phẩm đến với nhiều đối tượng hơn. Sử dụng một số thủ thuật và mẹo nhất định, bạn có thể thu được nhiều giá trị hơn từ chúng. Bạn có thể nhận được nhiều cái nhấp chuột hơn, nhiều khách hàng mục tiêu hơn và bán được nhiều hàng hơn.
Xem thêm
4 bài học thành công đắt giá trong thương mại điện tử
Business

“Trong quá khứ, các công ty chỉ cần so sánh với bản thân mình trước đó để biết mình có đang hoàn thiện hay không. Nhưng điều này nay không còn đúng nữa. Các công ty nay phải so sánh với đối thủ cạnh tranh, người tiêu dùng và sự tăng trưởng của thị trường để đảm bảo rằng mình không bị bỏ lại phía sau”.
Xem thêm
Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2019 có gì nối bật?
Business

Tổng quan, báo cáo cho biết: tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam năm vừa qua đạt trên 30%. Quy mô thị trường thương mại điện tử đạt 7,8 tỷ USD. Khảo sát cho thấy 47% các doanh nghiệp hiện nay có đa số lao động thường xuyên sử dụng email trong công việc. Tuy nhiên, vẫn còn tới 19% doanh nghiệp vẫn chưa tạo được cho nhân viên thói quen sử dụng email.
Xem thêm

Các Giải Pháp Arrow

Liên hệ với chúng tôi

1
089 918 91 98